Nga phô diễn sức mạnh quân sự đối phó với NATO

00:00 - Thứ Ba, 17/03/2015 Lượt xem: 1096 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 16-3, Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu cuộc tập trận quân sự được xem là lớn nhất kể từ khi LB Nga sáp nhập Crimea (Ukraine) với mục đích, theo như giải thích của Nga, là để đối phó với mối đe dọa quân sự từ NATO.

Các khí tài của Nga tham gia cuộc tập trận lớn bắt đầu từ ngày 16-3.

Tăng cường khả năng chiến đấu ở Bắc cực

Theo Reuters, cuộc tập trận quy mô toàn LB Nga kéo dài 5 ngày với sự tham gia của hơn 45.000 binh sĩ Nga cùng với lực lượng hùng hậu gồm 110 máy bay chiến đấu; 50 tàu chiến và tàu ngầm. Đây cũng được xem là một trong những cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ khi quan hệ Nga - phương Tây giảm xuống mức thấp nhất.

Xuất hiện sau cuộc gặp với Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tại thành phố St.Petersburg ngày 16-3, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga sẵn sàng chiến đấu ở phần lãnh thổ Nga tại Bắc Cực, sát biên giới với Na Uy, nơi đang diễn ra cuộc tập trận của NATO. Hãng tin Ria-Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc tập trận là để chuẩn bị trước những thách thức và mối đe dọa an ninh quân sự mới. Đặc biệt ông kêu gọi quân đội Nga hình thành chiến lược mới ở phía Bắc.

Cùng với cuộc tập trận, theo ABC News, quân đội Nga cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Cuộc tập trận ngoài việc tăng cường khả năng chiến đấu tại phía Bắc của Nga còn tập trung vào khả năng không vận của các lực lượng đặc biệt và là để đối phó với khả năng huy động quân của đối phương. Tại khu vực Viễn Đông, khoảng 3.000 binh sĩ trên đảo Sakhalin, bán đảo Kamchatka và các khu vực khác cũng tiến hành tập trận. Tại miền Nam Siberia, lực lượng Không quân Nga diễn tập tại trường bắn ở Buryatia và ở phía Tây Nam nước Nga, khoảng 500 chiến binh đã tham gia vào cuộc tập trận chiến thuật ở vùng Stavropol.

Nga cáo buộc NATO gây căng thẳng

Cuộc tập trận của Nga diễn ra trong bối cảnh NATO ngày càng có nhiều cuộc tập trận sát biên giới Nga. Cuộc tập trận của NATO tại Na Uy đang diễn ra với 5.000 binh sĩ tham gia mang tên “Kết nối Viking”. Theo truyền hình Nga Russia Today, Mỹ đã triển khai xe tăng Abrams và lính dù đến thị trấn Tapa của Estonia để tham gia hàng loạt cuộc diễn tập quân sự, trong đó có cuộc tập trận Siil 2015 dự kiến diễn ra từ ngày 5 đến 15-5.

Cuộc tập trận sẽ huy động 15.000 binh sĩ Estonia cùng với binh sĩ Mỹ đóng tại nước này. Cũng theo Russia Today, từ tháng 4-2014 đến nay, Mỹ tiếp tục đưa nhiều vũ khí tới các nước thành viên NATO sát Nga như Latvia, Litva và Estonia trong chiến dịch Resolve Atlantic (Giải pháp Đại Tây Dương). Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steven Warren, mục tiêu của chiến dịch này là để “bảo vệ quyền tự do đi lại và ngăn chặn khả năng xâm lược khu vực phía Đông của NATO”.

Nằm trong chiến dịch Resolve Atlantic bao gồm tập cuộc trận hải quân tại Biển Đen, cũng như cuộc tập trận trải rộng trên nhiều lãnh thổ các nước NATO cùng cuộc tập trận tên lửa có cả tên lửa Patriot của Mỹ. Cuối tháng 2, hơn 140 xe thiết giáp của NATO đã diễu hành chỉ cách biên giới Nga - Estonia 300m, tại thị trấn Narva của Estonia. Thủ tướng Estonia Taavi Rõivas cho rằng Narva là một phần của NATO không kém New York hay Istanbul và NATO bảo vệ từng mét vuông lãnh thổ của mình.

Việc phương Tây gia tăng các hoạt động của NATO tại biên giới phía Tây của Nga đã nhiều lần buộc Nga ra tuyên bố bày tỏ lo ngại. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov xem các cuộc tập trận như một kế hoạch chống Nga. Ông nói: “Thay vì đoàn kết các lực lượng để chống lại cái ác, tồi tệ nhất trong số đó là chủ nghĩa khủng bố, các quốc gia phương Tây đang vẽ đường chia rẽ mới và Nga đã được chọn làm mục tiêu”.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top