Đan Mạch sẽ bị tấn công hạt nhân nếu tham gia lá chắn tên lửa NATO

00:00 - Chủ Nhật, 22/03/2015 Lượt xem: 1336 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Đại sứ Nga tại Đan Mạch ngày 21/3 tuyên bố hải quân Đan Mạch có thể bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân nếu nước này tham gia lá chắn tên lửa của NATO. Đan Mạch đã phản ứng giận dữ trước bình luận này.

Theo Economic Times, lời cảnh báo của Đại sứ Mikhail Vanin được đưa ra trong một bài xã luận ông viết cho tờ nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch đã gây ra một phản ứng tức giận trong dư luận nước này và trong bối cảnh quan hệ ngày càng lạnh giữa Moscow và phương Tây.

"Tôi không nghĩ rằng người Đan Mạch hiểu đầy đủ về hậu quả của những gì sẽ xảy ra nếu Đan Mạch gia nhập hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu", Đại sứ Mikhail Vanin viết.

Sơ đồ hệ thống lá chắn tên lửa của NATO.

" Nếu điều này xảy ra, tàu chiến Đan Mạch sẽ trở thành mục tiêu cho tên lửa hạt nhân của Nga", ông Mikhail nhấn mạnh.

Nga từ lâu đã phản đối lá chắn tên lửa của NATO (ra mắt vào năm 2010 và được cho là sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2025) trong đó các nước thành viên đóng góp radar và vũ khí để bảo vệ châu Âu chống lại các cuộc tấn công tên lửa.

Đan Mạch đã cam kết sẽ cung cấp một hoặc nhiều tàu khu trục được trang bị radar tiên tiến để theo dõi tên lửa.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Martin Lidegaard cho biết những lời nói của đại sứ Nga là "không thể chấp nhận" và "hoàn toàn không tương xứng". "Không nên đưa ra lời đe dọa nghiêm trọng như ngài đại sứ đã làm", ông nói với hãng tin Ritzau.

Tyu nhiên, Holger K. Nielsen, phát ngôn viên của Đảng Nhân dân Xã hội chủ nghĩa, cho rằng: "Ý kiến
​​của ông đại sứ được dựa trên giả định rằng một cuộc chiến tranh đã nổ ra và trong trường hợp đó, Đan Mạch, là một thành viên của NATO, sẽ là một mục tiêu". 

Căng thẳng giữa Nga và các nước Bắc Âu đã tăng lên trong những năm gần đây cùng với các báo cáo về các cuộc xâm nhập của lực lượng không quân Nga gia tăng trong khu vực Baltic.

Hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu của NATO có trụ sở ở Ramstein, Đức kể từ năm 2012. Hệ thống này bao gồm các tàu chiến Mỹ phá hủy tên lửa ở Tây Ban Nha, các hệ thống chống tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ, các hệ thống radar của một số nước thành viên và tên lửa đánh chặn ở Romania...

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top