Mỹ và EU lo ngại IS mở rộng hiện diện ở Libya

00:00 - Chủ Nhật, 22/03/2015 Lượt xem: 1121 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở rộng hoạt động ở Libya. Đây là tuyên bố chung của chính phủ các nước Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ đưa ra ngày 21/3.

Trang web của Nhà Trắng Mỹ dẫn tuyên bố chung của Mỹ và EU cho biết, chính phủ các nước châu Âu và Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc về mối đe dọa đang ngày càng tăng từ các nhóm khủng bố ở Libya, trong đó có nhóm IS. 

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo ở Lybia.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, sự hiện diện ngày càng được mở rộng của các nhóm khủng bố là do sự thiếu vắng của một chính phủ thống nhất, mạnh mẽ và uy lực ở khu vực này.

Tuyên bố chung cũng cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ hỗ trợ Libya thiết lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, đem lại hy vọng tốt nhất cho người dân Libya để giải quyết với mối đe dọa khủng bố và đối phó với bạo lực và bất ổn, gây trở ngại cho tiến trình chuyển giao chính trị và phát triển ở Libya. Cộng đồng quốc tế sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho chính phủ đoàn kết trong việc giải quyết các thách thức này.

Chính phủ Mỹ và EU đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công ở Aziziyah, phía Tây Bắc Libya trong hai ngày 19 và 20/3 và các vụ không kích liên tiếp ở sân bay Zintan và Metiga cũng như ở Tripoli, Libya thời gian qua.

Mỹ và EU cũng hoan nghênh việc nối lại đối thoại chính trị Libya diễn ra ở Skhirat, Morocco, ngày 21/3 và kêu gọi các bên tham gia đối thoại nỗ lực để các cuộc đối thoại mang tính xây dựng và sớm đạt được một thỏa thuận về xây dựng chính phủ đoàn kết dân tộc và thỏa thuận về ngừng bắn sớm nhất có thể.

Theo VOV
Bình luận
Back To Top