Lãnh đạo thế giới chia buồn việc ông Lý Quang Diệu qua đời

00:00 - Thứ Hai, 23/03/2015 Lượt xem: 1141 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn khi hay tin ông Lý Quang Diệu qua đời. Ông gọi vị thủ tướng đầu tiên của Singapore là "một người khổng lồ thực sự của lịch sử".

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố từ Nhà trắng cho biết, ông Obama đánh giá cao sự khôn ngoan của ông Lý, trong đó có các cuộc thảo luận về chuyến thăm của ông Obama tới Singapore hồi năm 2009 khi ông Obama đang xây dựng chính sách Châu Á-Thái Bình Dương.

"Ông ấy là một người khổng lồ thực sự của lịch sử, người sẽ được các thế hệ mai sau mãi ghi nhớ như là cha đẻ của nước Singapore hiện đại và là một trong những chiến lược gia vĩ đại về các vấn đề châu Á", ông Obama nói.

Trong khi đó, hãng tin BBC cho biết, trên các trang mạng xã hội, người phát ngôn Liên hợp quốc cũng bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước cái chết của ông Lý Quang Diệu và gửi lời chia buồn tới người dân Singapore.

 

Ông Kevin Rudd, Thủ tướng Australia cũng viết: “Với sự ra đi của ông Lý Quang Diệu, Singapore đã mất đi một nhà lãnh đạo, người đã định hướng cho đất nước suốt 50 năm giành độc lập, kể từ sau năm 1965”.

Thủ tướng Anh David Cameron đã ra một tuyên bố trong đó viết: “Cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã từng nói rằng, không có một vị thủ tướng nào mà bà ngưỡng mộ hơn ông Lý Quang Diệu bởi sức mạnh niềm tin của ông, sự rõ ràng trong các quan điểm của ông, sự thẳng thắn trong các bài phát biểu của ông và tầm nhìn của ông về con đường phía trước”.

Trong một tuyên bố trên Facebook, đảng Hành động của nhân dân do ông Lý Quang Diệu thành lập đã ca ngợi "những đóng góp vô hạn của ông cho Singapore". Tổng thống Tony Tan đã mô tả ông Lý là "kiến trúc sư của nước cộng hòa hiện đại của chúng ta". Và trong một bài phát biểu xúc động trên truyền hình, ông Lý Hiển Long, con trai của ông Lý Quang Diệu đồng thời là Thủ tướng hiện tại, cho biết: "Chúng ta sẽ không nhìn thấy một người nào như ông nữa. Với nhiều người dân Singapore, và những người khác nữa, Lý Quang Diệu là Singapore".

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top