Canada sẽ không kích phiến quân IS ở Syria

00:00 - Thứ Tư, 25/03/2015 Lượt xem: 641 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 24/3 cho biết, nước này sẽ tham gia chiến dịch không kích phiến quân Hồi giáo IS ở Syria.

BBC dẫn lời ông Harper phát biểu trước Quốc hội cho biết: "Theo quan điểm của chúng tôi. Phiến quân IS không được quyền xây dựng nơi ẩn náu an toàn ở Syria.

Chiến đấu cơ CF-18 của Canada.

Thủ tướng Harper cho biết Canada dự định kéo dài sứ mệnh chống IS thêm một năm, kết thúc vào tháng 3/2016. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đối lập chính tin rằng việc kéo dài sứ mệnh sẽ khiến Canada chìm sâu hơn vào cuộc chiến tranh mà nước này không có mục tiêu rõ ràng.

Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia thuộc NATO, ngoài Mỹ tham gia không kích bên trong lãnh thổ Syria. Hiện các nước Trung Đông như Bahrain, Saudi Arabia, Jodan và UAE đang tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu.

Ông Harper cho rằng Canada cũng như các nước khác phải tránh trách nhiệm chiến đấu trên bộ ở Iraq "nếu có thể". Thủ tướng Canada cũng khẳng định quyết định không kích này không cần đến sự "ủng hộ" của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hiện có khoảng 70 binh sĩ đặc nhiệm Canada đang huấn luyện các lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq. Các nhà lãnh đạo đối lập chỉ trích việc các binh sĩ đặc nhiệm Canada hoạt động quá gần chiến trường và ít nhất 2 cuộc giao tranh đã xảy ra nhưng không có người thương vong trong các trường hợp này.

Để hỗ trợ lực lượng người Kurd ở Iraq, Canada đã huy động 6 chiến đấu cơ CF-18 cũng như các hoạt động giám sát và tiếp dầu máy bay trong chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top