Mỹ và Afghanistan đạt thỏa thuận trì hoãn rút quân Mỹ khỏi Afghanistan

00:00 - Thứ Tư, 25/03/2015 Lượt xem: 1157 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 24-3, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Asharaf Ghani, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Mỹ và Afghanistan đã nhất trí về thỏa thuận chính thức thay đổi lịch trình rút số binh lính còn lại của nước này ở Afghanistan.

Theo đó, Mỹ sẽ duy trì 9.800 binh lính tại Afghanistan đến hết năm nay để cùng với khoảng 3.000 binh lính của các nước khối Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) làm cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng Afghanistan. Kế hoạch trước đây là rút 5.500 vào thời điểm cuối tháng 12-2015 và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ.

Tổng thống Afghanistan Asharaf nhất trí với sự thay đổi này của Mỹ với tuyên bố trước đó bày tỏ nguyện vọng Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự như hiện nay tại nước này thêm một vài năm để cùng các lực lượng bản địa bảo vệ những kết quả đã đạt được trong cuộc chiến 14 năm qua, trong đó có sứ mệnh ngăn chặn sự trở lại của Taliban và các tay súng nhóm khủng bố al-Qeada.

Trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tương lai của các căn cứ quân sự của Mỹ tại Jalalabad và Kandahar. Chủ trương của chính quyền Ghani là Mỹ duy tiếp tục duy trì các căn cứ này lâu nhất có thể được. 

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top