Liên quân Ả Rập ném bom Yemen

00:00 - Thứ Năm, 26/03/2015 Lượt xem: 1755 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Các máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân Hoàng gia Xê-út đã ném bom các vị trí của lực lượng dân quân Houthi ở Yemen, phá hủy một căn cứ không quân ở Sanaa và hầu hết hệ thống phòng không của lực lượng dân quân này.

Kênh tin tức Al Arabiya hôm nay (26/3) cho biết, Vua Salman bin Abdulaziz của Ả Rập Xê-út đã ra lệnh tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng dân quân Houthi được Iran hậu thuẫn vào lúc 12 giờ trưa nay, giờ Riyadh.

Ngay sau đó, Đại sứ Ả Rập Xê-út tại Washington Adel al-Jubeir đã thông báo rằng, vương quốc này đã phát động một chiến dịch quân sự liên quan đến các cuộc không kích ở Yemen chống lại các tay súng Houthi, những người đang siết chặt vòng vây quanh thành phố Aden, nơi tổng thống nước này vừa tháo chạy khỏi đất nước.

Ông Al-Jubeir cho biết, một liên minh gồm 10 quốc gia đã tham gia chiến dịch quân sự nhằm “bảo vệ chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi.

 

Washington không tham gia vào các hoạt động quân sự lần này, nhưng các quan chức Mỹ cho biết nước này ủng hộ Ả Rập Xê-út tiến hành hoạt động quân sự ở Yemen.

Lực lượng dân quân Houthi đã gia nhập nhóm của những người trung thành với cựu Tổng thống Saleh trong cuộc tấn công giành quyền kiểm soát Yemen.

Ngoại trưởng Yemen Riad Yassine cho biết, các hoạt động quân sự sẽ tiếp tục cho đến khi người Houthi đồng ý tham gia các cuộc đàm phán hòa bình và rút lại tất cả các giải pháp đã thực hiện kể từ khi họ chiếm đóng thủ đô Sanaa hồi tháng 9 năm ngoái.

Các hoạt động quân sự được tiến hành ngay sau khi các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập, trừ Oman, thông báo rằng họ quyết định "đẩy lùi người Houthi xâm lược" ở nước láng giềng Yemen, sau khi nhận được yêu cầu từ Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top