Chính thức thành lập liên minh Ả Rập chống phiến loạn và khủng bố

00:00 - Thứ Hai, 30/03/2015 Lượt xem: 1411 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Sau 2 ngày họp tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập, hội nghị thượng đỉnh khối Ả Rập đã kết thúc ngày 29-3 (giờ địa phương) với việc ra tuyên bố chính thức thành lập liên minh chống phiến quân Hothi ở Yemen được cho là do Iran hỗ trợ.

Theo AP, các nhà lãnh đạo Ả Rập khẳng định mối đe dọa an ninh của của khối này xuất phát từ những cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo ở các nước Ả Rập, trong đó có Yemen. Nghị quyết hội nghị thượng đỉnh cho biết, lực lượng đa quốc gia khối Ả Rập sẽ được triển khai theo yêu cầu của bất kỳ quốc gia Ả Rập nào đang phải đối mặt với một mối đe dọa an ninh quốc gia và rằng lực lượng này cũng sẽ được sử dụng để chống lại các nhóm khủng bố.

Ảrập Saudi và các đồng minh của họ trong vùng Vịnh lo sợ rằng một thỏa thuận hạt nhân giữa Washington và Tehran sẽ giúp Iran tăng cường ảnh hưởng của mình ở những nơi như Syria, Lebanon, Iraq và Bahrain. Họ tin rằng chiến dịch không kích ở Yemen và một lực lượng chung của các nước Ả Rập sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của Iran. Mỹ bảo đảm với các nước đồng minh Ả Rập  rằng một thỏa thuận hạt nhân với Iran không có nghĩa là Washington sẽ bỏ rơi họ, nhưng họ vẫn hoài nghi.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống bị lật đổ của Yemen, ông Mansour Hadi cáo buộc Iran đứng đằng sau cuộc tấn công của Houthi. Iran đã bác bỏ cáo buộc nước này viện trợ vũ khí cho phiến quân Houthi mà chỉ thừa nhận viện trợ nhân đạo.

Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ, Adel al-Jubeir, cho biết các lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon cũng đã hỗ trợ các phiến quân Houthis.

Các chuyên gia quân sự của khối Ả Rập cho biết họ sẽ quyết định thời điểm sử dụng bộ binh tại Yemen trong khi các cuộc không kích vẫn đang tiếp tục. Iran đã lên án các cuộc không kích này nhưng không đáp lại bằng hành động quân sự trả đũa nào.

Tại phiên bế mạc của hội nghị thượng đỉnh, các nước cho biết chiến dịch không kích của khối Ả Rập sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các lực lượng phiến quân  Houthi rút lui và đầu hàng.

Phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa, Yemen

Dự kiến sẽ có 40.000 quân tinh nhuệ của lực lượng bộ binh của khối Ả Rập được máy bay chiến đấu, tàu chiến và thiết giáp nhẹ hỗ trợ, và trụ sở của liên minh này sẽ đặt trụ sở tại Cairo hay Riyadh (thủ đô Saudi Arabia). Tuy nhiên, không chắc rằng tất cả 22 quốc gia thành viên của Liên đoàn Ả Rập sẽ tham gia lực lượng này.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top