Palestine gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế

00:00 - Thứ Năm, 02/04/2015 Lượt xem: 1252 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 1-4, Palestine đã chính thức gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Trước đó, ngày 2-1, Trưởng phái đoàn quan sát viên của Palestine tại LHQ, ông Riyad Mansour, đã chính thức đệ đơn xin gia nhập ICC.

Theo ông Mansour, Palestine xem đây là bước đi quan trọng nhằm đem đến công lý cho tất cả các nạn nhân thiệt mạng do sự chiếm đóng của Israel.

Giới phân tích cho rằng việc gia nhập ICC là một phần trong chiến lược của Palestine nhằm tạo áp lực buộc Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng và chấp nhận xác lập quan hệ láng giềng với Palestine. Sau khi trở thành thành viên ICC, Palestine có thể kiện lên tòa án này để truy tố các quan chức Israel, bao gồm các chính khách và giới chức quân đội, về những tội ác gây ra trên các vùng đất Palestine. Israel không phải thành viên của ICC nhưng các công dân của nước này vẫn có thể bị truy tố.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top