Căng thẳng mới trong quan hệ Anh – Argentina

00:00 - Thứ Sáu, 03/04/2015 Lượt xem: 1390 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 2-4, Tổng thống Argentina Cristina Fernández khẳng định Buenos Aires sẽ không từ bỏ việc đòi chủ quyền đối với quần đảo Malvinas (Anh gọi là Falklands) và kêu gọi London đàm phán để giải quyết bất đồng và nhấn mạnh LHQ cho rằng đây là vấn đề thuộc địa. Chính phủ Argentina đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để chống lại việc Anh tiến hành khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển đang tranh chấp.

 

Tuyên bố trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm 33 năm Ngày Cựu chiến binh và liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến Malvinas, chỉ một ngày sau khi Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề Malvinas thuộc Bộ Ngoại giao Argentina Daniel Filmus đã lên tiếng phản đối việc các công ty của Anh đặt giàn khoan thăm dò dầu khí tại quần đảo tranh chấp Malvinas. Ông Filmus khẳng định việc một dàn khoan vừa được đặt tại Malvinas để tìm dầu khí tại khu vực này sẽ đe dọa nghiêm trọng môi trường sinh thái, đồng thời bày tỏ các công ty tham gia vào dự án này sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp Argentina và luật pháp quốc tế. Ông Filmus cho hay tòa án Argentina thậm chí có thể ra lệnh bắt những người tham gia khai thác dầu khí trái phép tại vùng biển nước này.

Cũng trong ngày 2-4, báo chí Anh đưa tin các công ty Premier Oil, Falklands Oil & Gas và Rockhopper của Anh đã phát hiện dầu khí tại một trong 4 giếng khoan tại phía Bắc quần đảo Malvinas/Falklands. Kế hoạch thăm dò dầu khí của các công ty Anh sẽ kéo dài trong 8 tháng. Hiện dàn khoan Eirik Raude đang có mặt tại vùng biển Malvinas/Falklands (ảnh). Theo tờ Telegraph, phát hiện ra dầu tại khu vực này sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.
Theo SGGP
Bình luận
Back To Top