Ukraine không để Mỹ xây căn cứ quân sự trên lãnh thổ

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1078 In bài viết
Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, việc xây dựng căn cứ quân sự Mỹ tại Ukraine là đi ngược lại Hiến pháp của nước này.

Quân đội Ukraine.

Theo ông Stepan Poltorak, mặc dù hai bên đang có hợp tác về quân sự nhưng chỉ dừng ở việc trao đổi kinh nghiệm và nâng cao năng lực chiến đấu. Kiev cũng chưa từng thảo luận việc Washington xây một căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này. Theo thỏa thuận mà Mỹ và Ukraine đạt được vào năm ngoái, Washington đã cử nhiều chuyên gia quân sự tới hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine. Đây là một phần trong chương trình hỗ trợ an ninh dài hạn mà hai nước đã nhất trí .

Quân đội Mỹ đã có những biện pháp hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối ở miền Đông nước này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật cho phép lực lượng vũ trang của các nước tham gia các hoạt động tập trận quân sự đa quốc gia trên lãnh thổ nước này trong năm 2016. Hiện Kiev đang là thành viên tích cực tham gia vào các cuộc tập trận chung với các nước thành viên NATO.

Trong năm 2015, Ukraine đã tham gia vào các cuộc tập trận mang tên Saber Guardian/Rapid Trident-2015 và cuộc tập trận trên biển với tên gọi Sea Breeze. Nước này đang hướng tới mục tiêu gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top