Triều Tiên thông báo thử thành công bom H

00:00 - Thứ Năm, 07/01/2016 Lượt xem: 1581 In bài viết
Theo Yonhap, Tân Hoa xã, Roi-tơ và TTXVN, CHDCND Triều Tiên thông báo đã thực hiện thành công vụ thử bom hi-đrô (bom H) vào hồi 10 giờ, ngày 6-1, theo giờ địa phương. Đây là vụ thử bom H đầu tiên và là vụ thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên sau các vụ thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Vụ thử lần này diễn ra trước thềm kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn vào ngày 8-1. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử thành công một cách toàn diện và Triều Tiên tự hào đứng trong hàng ngũ các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có bom H.

* Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CEBC) cho biết, sáng 6-1 đã xảy ra một trận động đất mạnh 4,9 độ rích-te ở gần bãi thử hạt nhân Pung-yêng-ri của Triều Tiên, với tâm chấn ở 41,3 độ vĩ bắc và 129,1 độ kinh đông. Trong khi đó, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có cường độ 5,1 độ rích-te, độ sâu 10 km và nằm cách thị trấn Xung-gi-bê-gam của Triều Tiên 19 km về phía đông - bắc.

* Cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng đưa ra phản ứng về tuyên bố nói trên của CHDCND Triều Tiên. Chính phủ Hàn Quốc lập tức ra tuyên bố lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và khẳng định sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết, như trừng phạt Bình Nhưỡng trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đặt quân đội trong tình trạng báo động và tăng cường theo dõi các động thái của Triều Tiên. Bộ này cũng thành lập một bộ phận quản lý tình trạng khủng hoảng khẩn cấp. Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê cũng triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp vào chiều cùng ngày để thảo luận tình hình.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê lên án vụ thử bom H của Triều Tiên, coi đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhật Bản, thách thức nghiêm trọng những nỗ lực của quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trước mắt, Nhật Bản sẽ nỗ lực phối hợp với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và sẽ tiến hành các biện pháp kiên quyết, trong đó sẽ cân nhắc các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo phản đối mạnh mẽ vụ thử hạt nhân mới nhất do Triều Tiên tiến hành. Trung Quốc đề nghị Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa và kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các hành động làm xấu thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Từ thủ đô Oa-sinh-tơn của Mỹ, Nhà trắng cho rằng, hiện vẫn quá sớm để kiểm chứng tuyên bố của Triều Tiên khẳng định đã thử thành công bom H, song nhấn mạnh Mỹ sẽ có phản ứng thích đáng đối với các hành động khiêu khích, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ N.Prai-xơ cho biết, Mỹ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực theo dõi và tiếp tục đánh giá tình hình.

Phát biểu ý kiến tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Ph.Ham-mơn đang ở thăm Trung Quốc nói rằng, cả Anh và Trung Quốc đều phản đối vụ thử bom H của Triều Tiên và ủng hộ nỗ lực nối lại vòng đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nhiều nước và tổ chức quốc tế khác như Đức, Pháp, Nga, Liên hiệp châu Âu (EU)… phản đối việc Triều Tiên thử hạt nhân, nhấn mạnh hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

* Theo các nguồn tin ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có kế hoạch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp thảo luận về vụ thử bom H của Triều Tiên. Phiên họp kín này có khả năng sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 6-1 (theo giờ Việt Nam).

* Sau khi thông báo thử thành công bom H, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân của nước này để đối phó các chính sách thù địch của Mỹ. Bình Nhưỡng nhấn mạnh sẽ hành xử như một nước sở hữu hạt nhân có trách nhiệm, đồng thời cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước không bị vi phạm, cũng như không chuyển giao năng lực hạt nhân cho các bên khác.

Theo Nhandan
Bình luận
Back To Top