Mỹ, Nhật và Hàn Quốc dọa sẽ có động thái cứng rắn đối với Triều Tiên

00:00 - Thứ Năm, 07/01/2016 Lượt xem: 1737 In bài viết
Ngày 7/1, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí sẽ đáp trả “một cách thống nhất và mạnh mẽ” sau vụ thử hạt nhân thứ 4 của Triều Tiên, đồng thời sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng hơn về vụ thử bom nhiệt hạch hôm qua.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Theo đó, Tổng thống Obama tái khẳng định "cam kết không thể lay chuyển" về việc đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sau thông báo này, hôm nay, 7/1, ít nhất 3 máy bay do thám của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Kadena, đảo Okinawa ở miền Nam Nhật Bản, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Chiến đấu cơ F15 của Không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản.

Theo hãng tin AP, hiện chưa rõ nhiệm vụ của những máy bay này là gì, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ tham gia vào việc điều tra xem Triều Tiên vừa thử thiết bị hạt nhân nào ngày 6/1.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay quyết định hạn chế số lượng công dân nước này vào khu công nghiệp Kaesong ở biên giới liên Triều. Theo quy định mới, chỉ những người dân Hàn Quốc trực tiếp tham gia vào hoạt động của nhà máy ở khu Kaesong mới được phép tới đây. Quy định cũng không nêu rõ thời hạn áp dụng đến khi nào.

Về phía Nhật Bản, trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Shinzo Abe gọi vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là “một sự vi phạm rõ ràng” các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Ông Abe nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cùng nhiều quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga để đối phó với vấn đề này.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top