IS đốt cháy 5 bể dầu lớn của Libya

00:00 - Thứ Năm, 07/01/2016 Lượt xem: 1716 In bài viết
Ba ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công các cảng dầu lớn nhất Libya là Es Sider và Ras Lanouf, 5 bể chứa dầu lớn ở đây vẫn bùng cháy.

BBC đưa tin, các đám cháy bùng lên ở Sidra và Ras Lanouf, trên bờ biển giữa Sirte và Benghazi.

Người phát ngôn Ali al-Hassi của Lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu Libya hôm 6/1 cho biết, họ vẫn nắm quyền kiểm soát các cảng lân cận của Es Sider và Ras Lanouf. Vụ đụng độ tại 2 cảng dầu lớn nhất nước này hôm 5 và 6/1 khiến 10 lính gác thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Ước tính mỗi bể dầu bị đốt cháy chứa hơn 400.000 thùng dầu.

Ông Al-Hassi cho biết nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát 4 vụ cháy tại Es Sider và 1 vụ ở Ras Lanuf. Ước tính mỗi bể chứa này có hơn 400.000 thùng dầu. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ tìm thấy 30 xác tay súng IS và thu giữ 2 xe tăng và các loại xe khác của chúng.

Kể từ đầu năm 2014, Libya nằm dưới sự điều hành của hai chính phủ, dẫn đến đất nước bị chia rẽ. Chính phủ được quốc tế công nhận và một số cường quốc khu vực ủng hộ đặt trụ sở ở thị trấn Tobruk, phía đông Libya. Ở phía tây là chính phủ tự phong của phe Hồi giáo, đặt trụ sở tại Tripoli.

IS đã bắt đầu hoạt động ở Libya khoảng 1 năm. Hồi tháng 12 năm ngoái, Pháp đã cảnh báo tổ chức khủng bố này đang nhắm đến các cơ sở dầu của đất nước Bắc Phi. Ngày 4/1, IS nói rằng đã giành quyền kiểm soát thị trấn Bin Jawad, cách Sidra khoảng 30km về phía Tây. Nhóm phiến quân đã thất bại trong cuộc tấn công Sidra hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top