Một người Anh gốc Việt nhận tội hỗ trợ khủng bố

00:00 - Chủ Nhật, 10/01/2016 Lượt xem: 2129 In bài viết
Minh Quang Pham, 33 tuổi, người Anh gốc Việt, đã nhận tội trước tòa án Mỹ cung cấp hỗ trợ vật chất cho al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP).

Reuters cho biết, trước Tòa án Liên bang ở Manhattan ngày 8-1, Pham thừa nhận đã đến Yemen tham gia và hỗ trợ AQAP, bao gồm hỗ trợ xuất bản tạp chí tuyên truyền trực tuyến Inspire của nhóm khủng bố này.

 

Các công tố viên cho biết, Pham, từng theo học một trường đại học ở Nam London, khi ở Yemen cũng đã được Anwar al-Awlaki trực tiếp huấn luyện quân sự. Al-Awlaki là giáo sĩ Hồi giáo cực đoan sinh tại Mỹ, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ vào năm 2011.

Tại tòa, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sean Buckley cho biết, sau khi bị bắt, Phạm khai đã được al-Awlaki hướng dẫn cách chế một thiết bị nổ từ các vật liệu gia dụng. Al-Awlaki đã cho Pham 10.000 USD để trở về Anh chế bom đặt tại khu vực ga đến sân bay Heathrow.

Bobbi Sternheim, luật sư của Pham, cho biết thân chủ của mình thừa nhận "đầy đủ trách nhiệm" với những cáo buộc, nhưng bà nói "không có bằng chứng" Pham đã làm điều gì gây hại tại sân bay Heathrow.

Dự kiến tòa sẽ tuyên án ngày 14-4. Pham đối mặt bản án 30 năm tù giam đến chung thân. Các công tố viên cho biết, Pham từ Anh sang Yemen vào tháng 12-2010 và đã cam kết trung thành với AQAP.

Trong một năm ở Yemen, Pham đã được huấn luyện quân sự và hỗ trợ xuất bản tạp chí của AQAP Inspire, làm việc trực tiếp với biên tập Samir Khan, một công dân Mỹ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ vào năm 2011.

Trở lại Anh tháng 7-2011, Pham bị nhà chức trách tạm giữ tại sân bay Heathrow, cùng các tang vật bao gồm một băng đạn cỡ 0,762 xuyên áo chống đạn. Pham bị bắt tại Anh vào tháng 6-2012 theo yêu cầu của Mỹ và bị dẫn độ sang Mỹ vào tháng 2-2015.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top