Bệnh viện thuộc tổ chức Thầy thuốc không biên giới lại dính bom

00:00 - Thứ Hai, 11/01/2016 Lượt xem: 1852 In bài viết
Hôm qua (10-1), một bệnh viện của tổ chức nhân đạo Thầy thuốc không biên giới hay MSF ở miền Bắc Yemen đã bị trúng bom khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người bị thương, nó cũng làm sập một số tòa nhà của cơ sở y tế này. Ba trong số những người bị thương là nhân viên của tổ chức MSF và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo nhân viên của tổ chức này thì khoảng 9h20 sáng ngày hôm qua (10-1 theo giờ địa phương) một quả rocket đã bắn trúng vào bệnh viện Shiara nằm ở quận Razeh, nơi tổ chức MSF đã làm việc từ tháng 11-2015. MSF không thể kể ngọn ngành về vụ tấn công nhưng vào thời điểm đó nhiều chiếc máy bay đã được nhìn thấy bay trên cơ sở y tế này. Có ít nhất một quả rocket rơi gần bệnh viện. Điều này cũng có nghĩa con số thương vong có thể còn tăng khi một số người có thể vẫn còn bị kẹt trong đống đổ nát. Tất cả nhân viên MSF đã được sơ tán và bệnh nhân đã được chuyển sang bệnh viện Al Goumoury ở Saada, một cơ sở y tế cũng có sự trợ giúp của MSF.

MSF cho biết họ chưa rõ ai chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhưng nó đã khiến tòa nhà Thương mại Chamber gần đó sụp đổ hoàn toàn.

Trên trang mạng Twitter của mình, MSF đã lên tiếng phản đối hành động ném bom bệnh viện: “Chúng tôi kịch liệt lên án hành động này và xin nhắc lại với các bên tham gia trong cuộc xung đôt rằng các bệnh nhân và cơ sở y tế phải được tôn trọng.”

Xung đột đặc biệt sâu sắc ở quận Razeh. Dân số trong vùng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cuộc ném bom liên miên và những gánh nặng chồng chất qua 10 tháng chiến tranh. Bệnh viện Shiara đã bị ném bom trước khi MSF đến hỗ trợ và các dịch vụ như cấp cứu, sản khoa và nhiều hoạt động cứu người đã bị giảm đáng kể.

Đây là lần thứ ba một cơ sở y tế có sự hiện diện của tổ chức MSF bị tấn công trong 3 tháng qua. Vào ngày 27-10-2015, Bệnh viện Haydan đã bị thiêu hủy hoàn toàn trong một cuộc không kích và ngày 3-12, một trung tâm y tế ở Taiz cũng bị đánh trúng làm thương 9 người. Đội ngũ nhân viên của MSF hàng ngày vẫn đấu tranh để đảm bảo có được sự tôn trọng với những cơ sơ y tế trước tất cả các nhóm vũ trang.

Theo Congannhandan
Bình luận
Back To Top