Triều Tiên khẳng định không khiêu khích hay đe dọa nước nào qua cuộc thử hạt nhân

00:00 - Thứ Tư, 13/01/2016 Lượt xem: 1920 In bài viết
Ngày 12-1, Triều Tiên cho biết vụ thử hạt nhân của nước này không nhằm mục đích khiêu khích hay đe dọa, nhưng Bình Nhưỡng đã đặt ra kế hoạch chế tạo một loại vũ khí có khả năng hủy diệt rất lớn.

Một bài bình luận dài của Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đã nhấn mạnh tuyên bố của nước này rằng vụ thử nghiệm hôm 6-1 vừa qua là một quả bom H thu nhỏ đầy sức mạnh, đánh dấu "một tầm cao mới" trong việc nghiên cứu của Bình Nhưỡng về sự răn đe hạt nhân.

Cùng ngày, Hãng thông tấn Yonhap cho biết Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chung hằng năm ngay trong đầu tháng 3 tới, nhằm phát hiện và phá hủy chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong thời điểm khẩn cấp. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã trình lên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội nước này kế hoạch "tác chiến 4D", vốn sẽ được triển khai trong các cuộc diễn tập chung Mỹ - Hàn Quốc. Kế hoạch 4D (bao gồm Phát hiện, Gây rối, Phá hủy và Phòng thủ) nhằm phá hủy các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng trong thời điểm khẩn cấp.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck, ngày 12-1, cho biết đặc phái viên cấp cao về hạt nhân của nước này, ông Hwang Joon Kook, dự kiến tới Mátxcơva ngày 19-1 nhằm thảo luận với người đồng cấp Nga Igor Morgulov về việc đối phó với vụ thử hạt nhân bị quốc tế chỉ trích của Triều Tiên.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top