Tổng thống Mỹ và Nga điện đàm về vấn đề Ucraina, Syria và CHDCND Triều Tiên

00:00 - Thứ Năm, 14/01/2016 Lượt xem: 2086 In bài viết
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13-1 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ucraina, các vòng hòa đàm của Syria và vụ thử hạt nhân gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác hướng tới một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng tại Ucraina thông qua việc mọi đảng phái thực thi đầy đủ các thỏa thuận Minsk”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng nhấn mạnh, “biện pháp vô cùng quan trọng tiếp theo” là các bên đạt được thỏa thuận về phương thức tiến hành các cuộc bầu cử địa phương tại khu vực Donbass đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

Về vấn đề Syria, hai nhà lãnh đạo thảo luận về sự cần thiết của việc thực thi khẩn cấp Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Syria. Nghị quyết này được thông qua vào tháng 12-2015, kêu gọi thỏa thuận ngừng bắn và hòa giải chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. Nghị quyết cũng đề nghị LHQ nhóm họp các đảng phái để tiến hành các cuộc đàm phán chính thức vào đầu tháng 1-2016.

Ông Obama và ông Putin nhấn mạnh về sự cần thiết của việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy đàm phán hiệu quả giữa các đại diện của phe đối lập Syria và Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của LHQ, chủ yếu bằng cách giảm bạo lực, giải quyết nhu cầu nhân đạo cấp bách của người Syria, đặc biệt là những người sống tại khu vực bị bao vây và khó tiếp cận.

Cuối cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo bàn về “tầm quan trọng của một sự đáp trả mạnh mẽ và thống nhất của quốc tế đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên”.

Trong khi vẫn còn những tranh cãi chung quanh tuyên bố thử thành công bom hydro của Triều Tiên, Washington cam kết trừng phạt Bình Nhưỡng vì đã vi phạm các nghị quyết của HĐBA. Trong tuần qua, Mỹ đã liên tục thảo luận với các nước lớn về biện pháp trả đũa vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ra, trong một thông cáo, Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo còn bày tỏ ủng hộ việc xoa dịu căng thẳng giữa Iran và A-rập Xê-út.

Theo Nhandan
Bình luận
Back To Top