Mỹ áp lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 1346 In bài viết
Sau khi phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cũ đối với Iran ngày 16/1, Mỹ hôm qua đã áp các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 11 công ty và cá nhân vì có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đảo của Tehran, các nguồn tin đáng tin cậy tại Mỹ cho biết.

Một tên lửa đạn đạo của Iran.

Các quan chức chính phủ và quốc hội Mỹ tiết lộ rằng chính quyền Obama đã kiềm chế đưa ra hành động trong hơn 2 tuần qua, thời điểm diễn ra đàm phán căng thẳng để trả tự do cho 5 công dân Mỹ.

Tuy nhiên, đã đến lúc Mỹ công bố quyết định áp lệnh trừng phạt mới, theo các quan chức này. Iran gần đây đã thử tên lửa đạn đạo định vị có thể mang đầu đạn hạt nhân, điều này vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc đưa ra tháng 10/2015.

Phát biểu tại Nhà Trắng trong buổi truyền hình trực tiếp phát đi sáng hôm Chủ Nhật (17/1), Tổng thống Obama tuyên bố: “Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty phục vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Chúng tôi vẫn cảnh giác về điều này và sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm bảo vệ an ninh của Mỹ và các nước đồng minh”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo đồng cấp Mỹ John Kerry rằng nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt mới, hiệp định hạt nhân đạt được vào tháng 7/2015 có thể bị ảnh hưởng, theo các quan chức chính phủ và nghị sĩ Mỹ.

Một quan chức chính phủ Mỹ còn tiết lộ với báo giới hôm qua rằng, Mỹ không muốn làm phức tạp những vấn đề rất nhạy cảm và ảnh hưởng đến nỗ lực trả tự do cho các công dân Mỹ bị bắt tại Iran trước đó bằng áp các lệnh trừng phạt mới.

Adam Szubin, quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ chịu trách nhiệm về chống khủng bố và tình báo tài chính, cho biết các lệnh trừng phạt áp đặt mới nhất cho thấy các nhà chức trách Mỹ vẫn tiếp tục trừng phạt Iran nếu nước này vi phạm hiệp định hạt nhân đạt được mới đây giữa Tehran và phương Tây.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top