Hiệp ước Schengen trước nguy cơ "sụp đổ"

00:00 - Thứ Năm, 21/01/2016 Lượt xem: 2016 In bài viết
Ngày 20-1, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo Châu Âu còn "chưa đầy hai tháng" để kiểm soát cuộc khủng hoảng người di cư, nếu không khối Hiệp ước tự do đi lại (Schengen) sẽ sụp đổ.

Ngoài ra, ông D.Tusk cũng cho rằng nếu không thể kiểm soát phù hợp các đường biên giới ngoài của mình, Liên minh Châu Âu (EU) cũng sẽ thất bại với tư cách một thực thể chính trị.

Trong khi đó, Người phát ngôn cảnh sát Áo Fritz Grundnig thông báo, quân đội nước này sẽ hỗ trợ cảnh sát tiến hành việc nhận dạng và kiểm tra hành lý của tất cả người di cư tới khu vực cửa khẩu chính giữa Áo và Slovenia. Việc kiểm tra ngẫu nhiên tại chỗ đối với người di cư được áp dụng hiện nay có thể cho phép Chính phủ nước này kiểm soát chặt chẽ hơn đối với từng người di cư riêng lẻ.

Bên cạnh đó, Áo cũng "noi gương" quốc gia láng giềng Đức, bắt đầu áp dụng biện pháp trả lại những người mới tới xin tị nạn tại khu vực Scandinavia. Các biện pháp cứng rắn trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 22-1, Áo sẽ dựng xong hàng rào biên giới dài 3,7km gần cửa khẩu Spielfeld. Đây được xem là hàng rào đầu tiên được dựng lên trong EU ở khu vực miễn thị thực Schengen.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top