Tunisia áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

00:00 - Chủ Nhật, 24/01/2016 Lượt xem: 2138 In bài viết
Ngày 22/1, Tổng thống Tunisia đã thề chấm dứt vòng xoáy bất ổn đang nhấn chìm các thị trấn khắp đất nước khi chính quyền áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Trang tin Jakarta Post cho biết, lệnh giới nghiêm được đưa ra đúng 5 năm sau khi quốc gia này lật đổ nhà lãnh đạo trị vì lâu năm và chuyển sang con đường dân chủ.

Tổng thống Beji Caid Essebsi đã cảnh báo, Tunisia có thể trở thành "con mồi" của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở nước láng giềng Libya, giúp nhóm này hưởng lợi từ sự bất ổn trong nước.

Các cuộc biểu tình bạo lực chống thất nghiệp đã dấy lên một mối quan ngại mới với Tunisia. Tuần biểu tình bạo lực đã bắt đầu chủ nhật tuần trước, khi một nam thanh niên leo lên một tháp truyền hình để phản đối và bị điện giật chết. Cái chết của người này đã gợi lại một vụ việc đáng lo ngại: Vụ tự tử cách đây 5 năm của một thanh niên thất nghiệp đã làm bùng phát cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo độc tài Tunisia Zine El Abidine Ben Ali và dẫn đến sự ra đời của phong trào "Mùa xuân Ả Rập".

Thủ tướng Tunisia Habib Essid đã phải cắt ngắn chuyến thăm Pháp để chủ trì một cuộc họp nội các bất thường ngày hôm nay.

Chính phủ đã tuyên bố thiết lập một lệnh giới nghiêm từ 8h tối đến 5h sáng. Tuyên bố từ Bộ Nội vụ cho biết, nguyên nhân của động thái này là bởi các cuộc tấn công nhắm vào tài sản công và tư nhân "đại diện một mối nguy hiểm cho đất nước và công dân".

Lệnh giới nghiêm bắt đầu được thực thi ở Tunisia kể từ đêm qua.

Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ đêm qua sau khi bạo lực xảy ra ở Kasserine, cách phía tây nam thủ đô Tunis khoảng 300km, và bắt đầu lan rộng sang các thị trấn khác trong tuần này.

Hôm qua, các nhóm người lang thang đã cướp phá một ngân hàng và các cửa hàng, nhà kho bên ngoài thủ đô. Lực lượng an ninh đã bắt giữ 16 người.

Lực lượng an ninh cũng đã phải sử dụng hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình tấn công các đồn cảnh sát và tòa nhà chính phủ bằng đá và bom xăng. Một ngày trước đó, một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng sau khi những người biểu tình tại thị trấn Feriana, gần Kasserine, lật đổ chiếc xe của ông.

Tunisia đã bắt đầu biết đến tình trạng khẩn cấp kể từ sau vụ đánh bom tự sát vào tháng 11 năm ngoái làm 12 thành viên tổ bảo vệ tổng thống thiệt mạng ở trung tâm của Tunis. Vụ đánh bom này, cùng với các cuộc tấn công chết người tại bảo tàng Bardo ở Tunis và khu nghỉ mát Sousse, đã được nhóm Nhà nước Hồi giáo đứng ra nhận trách nhiệm.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top