Venezuela - Nga hợp tác bình ổn giá dầu thế giới

00:00 - Chủ Nhật, 24/01/2016 Lượt xem: 2067 In bài viết
° Iran xuất khẩu dầu sang EU Trong bối cảnh giá dầu thế giới chạm “đáy” của 12 năm, ngày 23-1, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez cho biết, Tổng thống nước này Nicolás Maduro đã có cuộc điện đàm tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin, theo đó hai bên thống nhất cần thiết lập chiến lược chung mang tính dài hạn để đưa giá dầu thế giới trở về mức chấp nhận được.

Nhà lãnh đạo Nga ủng hộ chính sách của Chính phủ Venezuela để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước Nam Mỹ, tập trung giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí và bảo vệ lợi ích của người dân. Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất tổ chức cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ cấp cao Nga - Venezuela để thảo luận về hợp tác kinh tế và những vấn đề chiến lược.

° Theo Bloomberg, Iran sẽ vận chuyển ít nhất 1 triệu thùng dầu thô ngọt nhẹ đến một cảng tại khu vực Địa Trung Hải thuộc Liên minh châu Âu vào khoảng giữa tháng 2. Đây sẽ là chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường EU kể từ khi lệnh cấm vận dầu đối với Iran được dỡ bỏ, đánh dấu bước ngoặt trong việc chất dứt các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này.

Sau khi được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt hồi cuối tuần qua, Iran đã cam kết sẽ xuất khẩu 500.000  thùng dầu/ngày trong vài tháng tới và sẽ tăng lên mức 1 triệu thùng/ngày trong vòng một năm.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top