Nhật Bản cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa

00:00 - Thứ Năm, 28/01/2016 Lượt xem: 1904 In bài viết
Hãng tin Kyodo ngày 28-1 dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri, miền Tây Bắc nước này.

Nguồn tin dẫn các phân tích hình ảnh vệ tinh được thực hiện trong những ngày qua và cảnh báo vụ phóng có thể diễn ra sớm nhất trong vòng 1 tuần. Dấu hiệu về công tác chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa từ cơ sở Dongchang-ri xuất hiện trong bối cảnh các nước ủy viên HĐBA LHQ đang xem xét tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 6-1 vừa qua.

HĐBA LHQ đã thông qua nhiều nghị quyết yêu cầu Triều Tiên kiềm chế sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, do đó động thái tiến hành vụ phóng mới sau vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng nếu xảy ra có thể sẽ làm tăng sức ép yêu cầu HĐBA đẩy nhanh các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tuy nhiên, ngày 27-1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc nhất trí rằng HĐBA LHQ nên có hành động tiếp theo và thông qua một nghị quyết mới về Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng hôm 6-1 mà nước này tuyên bố là thử bom nhiệt hạch. Theo ông, nghị quyết mới cần hướng tới việc đưa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, hơn là làm gia tăng căng thẳng hay gây xáo trộn trên bán đảo này. Trung Quốc sẵn sàng duy trì các cuộc tham vấn sâu sắc và toàn diện với tất cả các bên một cách có trách nhiệm. 

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top