Thái-lan phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Zika

00:00 - Thứ Tư, 03/02/2016 Lượt xem: 2060 In bài viết
Các quan chức ngành y tế Thái-lan ngày 2-2 xác nhận, nước này vừa phát hiện một trường hợp lây nhiễm virus Zika gây tình trạng trẻ sơ sinh bị dị tật não và đầu nhỏ bất thường. Tuy nhiên, họ khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và đề nghị công chúng không nên quá lo lắng.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Santi Srisermpoke, Giám đốc Bệnh viện Bhumibol Adulyadej cho biết, bệnh nhân bị nhiễm virus là một nam thanh niên 22 tuổi. Bệnh nhân đã nhập viện ngày 24-1 trong tình trạng sốt, phát ban, viêm màng kết và suy cơ. Sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ đã xác nhận bệnh nhân này bị nhiễm virus Zika. Bệnh nhân đã bình phục và được xuất viện sau hai ngày điều trị. Ông Santi xác nhận hiện bệnh nhân đã không còn dấu hiệu của virus trong cơ thể và không còn nguy cơ lây nhiễm sang người khác.


Còn Tiến sĩ Amnuay Gajeena, Tổng Giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái-lan cho biết Thái-lan đã phát hiện dấu vết của loại virus này từ năm 1963 và đã phát hiện ca bệnh đầu tiên vào năm 2012. Ông nói, ca bệnh đó “rất có thể là cùng chủng virus mà người ta đã phát hiện ở Nam Phi”.

Ông Amnuay Gajeena khẳng định: “Đây không phải là dịch bệnh mới ở Thái-lan... chúng tôi đã xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên vào năm 2012. Kể từ đó, trung bình mỗi năm sẽ xuất hiện không quá năm ca nhiễm bệnh. Bởi vậy không cần phải lo lắng... Chưa bao giờ đại dịch virus Zika phát sinh ở Thái-lan. Tất cả các ca bệnh đều là trường hợp đơn lẻ”.

Bộ Y tế Thái-lan đã yêu cầu người dân Thái-lan trợ giúp diệt trừ muỗi trong khu vực họ sinh sống và khuyến cáo những người vừa trở về từ các vùng có dịch Zika thông báo ngay khi xuất hiện các triệu chứng đáng ngờ.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới, ngày 1-2 đã tuyên bố ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đại dịch do virus Zika sau khi xác định mối liên hệ của virus này với hàng nghìn trường hợp trẻ em bị dị dạng bẩm sinh ở Brazil. Mặc dù được phát hiện ở châu Phi từ năm 1947, nhưng virus Zika được coi là tương đối lành tính cho tới khi các ca lây nhiễm virus này bùng phát ở châu Mỹ Latin cuối năm ngoái.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top