Cuba và Mỹ chính thức ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay thương mại

00:00 - Thứ Năm, 18/02/2016 Lượt xem: 1449 In bài viết
Ngày 16-2, Cuba và Mỹ lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay thương mại hằng ngày giữa hai nước. Đây là bước mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương giữa Cuba và Mỹ kể từ khi hai nước tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 12-2014.

Tại Khách sạn quốc gia Cuba, Bộ trưởng Giao thông Cuba Adel Yzquierdo và người đồng cấp Mỹ Anthony R. Foxx, cùng với Chủ tịch Viện Hàng không dân dụng Cuba Alfredo Cordero và Đại sứ Mỹ, Trợ lý Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Mỹ Charles H. Rivkin đã ký vào bản ghi nhớ.

Hình ảnh lễ ký kết thỏa thuận nối lại chuyến bay thương mại giữa Cuba và Mỹ tại Khách sạn quốc gia Cuba, ngày 16-2.

Sau lễ ký kết, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Foxx nhận định: “16-2 là ngày có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba”. Ông Foxx cho rằng, việc nối lại các chuyến bay thương mại là minh chứng cho cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông Cuba Yzquierdo đánh giá, việc ký kết thỏa thuận đánh dấu bước khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ song phương Cuba - Mỹ.

Thỏa thuận này cho phép thực hiện lên tới 110 chuyến bay đến Cuba mỗi ngày, gấp hơn năm lần số lượng chuyến bay thuê hiện tại giữa Mỹ và Cuba.

Khi thỏa thuận có hiệu lực, các hãng hàng không của cả hai quốc gia có thể ký kết các thỏa thuận hợp tác về thị trường như bay liên danh và cho thuê máy bay giữa hai nước hoặc với hãng hàng không của nước thứ ba.

Nhiều hãng hàng không của Mỹ, trong đó có American Airlines, United Airlines và JetBlue, đã bày tỏ quan tâm đến việc đấu thầu các đường bay tới Havana.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top