Trung Quốc khuếch đại mưu đồ trên biển Đông?

00:00 - Thứ Ba, 23/02/2016 Lượt xem: 1492 In bài viết
Tờ South Morning China Post phiên bản tiếng Anh phát hành tại Hồng Công, Trung Quốc ngày 22-2 dẫn ý kiến của các chuyên gia phân tích cho rằng Trung Quốc có thể triển khai các vũ khí tối tân như tên lửa chống hạm ở khu vực biển Đông.

Phớt lờ dư luận

Báo trên dẫn lời Lý Khiết, một nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Hải quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường triển khai quân đội nếu Mỹ “thúc ép quá mức”. Quyết định liệu có điều tên lửa chống hạm hay không phụ thuộc vào sự tiến triển của tình hình và các điều kiện, trong đó có mức độ khiêu khích từ phía Mỹ và nhu cầu của chính Bắc Kinh. Bên cạnh đó, ông Khiết còn cho biết, Trung Quốc có thể triển khai tên lửa tầm ngắn ở những đảo nhỏ cùng nhiều thiết bị như radar và vệ tinh để hợp nhất cấu trúc phòng phủ. Máy bay tuần tra không người lái cũng sẽ được tăng cường.

Thiếu tướng Quân đội Trung Quốc đã về hưu Từ Quang Dụ, hiện là nghiên cứu viên cao cấp tại Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí và Giải trừ Quân bị Trung Quốc cũng cho biết việc tăng cường quân sự ở đảo Phú Lâm sẽ dần dần ngang tầm với những cơ sở của một thành phố tự trị và nói rằng: “Trong tương lai, việc các máy bay quân sự thường xuyên hạ cánh và các cuộc diễn tập, huấn luyện quân sự chung của lực lượng không quân và hải quân chắc chắn sẽ xảy ra”.

Lo ngại càng tăng

Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin ngày 22-2 đã kêu gọi Australia cùng theo Mỹ tiến hành các hoạt động hải quân vì “tự do hàng hải” trong vòng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở biển Đông. Phó Đô đốc Aucoin, một trong những nhân vật quyền lực nhất trong quân đội Mỹ, đang thăm Australia để hội đàm cấp cao với các nhà lãnh đạo quốc phòng nước chủ nhà, trong đó có thảo luận về những mối quan ngại ngày càng tăng về sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curis Wilbur của Mỹ tuần tra biển Đông tháng 10-2015.

Ông Joseph Aucoin đã bày tỏ lo ngại về tình hình biển Đông đang bị tô vẽ như một chiến trường giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của một hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sẽ không ngăn cản được quân đội Mỹ cho máy bay bay qua khu vực này.

Phát biểu với các phóng viên tại Sydney, chặng dừng chân trong chuyến thăm Australia để hội đàm với giới chức quốc phòng nước chủ nhà, ông Aucoin cho biết hệ thống tên lửa trên “gây hiệu ứng bất ổn” trên khắp khu vực, đồng thời hối thúc Trung Quốc minh bạch trong các ý định của mình.

Theo ông Aucoin, khu vực này sẽ có những lợi ích tốt nhất nếu Australia và những nước khác cử tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở biển Đông. Kể từ tháng 10-2015, Mỹ đã tiến hành 2 hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải ở khu vực tranh chấp trên biển Đông với hoạt động gần đây nhất là của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur. Ông Aucoin cho biết Mỹ sẽ không thay đổi những gì đang làm để đảm bảo những tuyến đường biển này vẫn mở, đồng thời cho rằng sẽ rất đáng để Australia và các nước khác tiến hành các hoạt động tương tự như Mỹ.

Nguy cơ có thật

Báo Sydney Morning Herald vừa đăng ý kiến của Giám đốc điều hành Viện Chính sách chiến lược Australia Peter Jenning nhấn mạnh hiểm họa của tên lửa Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam có thể gây ra một thảm họa tương tự vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi trên vùng xung đột ở miền Đông Ukraine vào tháng 7-2014 làm toàn thể hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong số nạn nhân có 36 công dân Australia. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhận định nguy cơ này có thật, song cho rằng ngành hàng không dân dụng của Australia và quốc tế không nên tránh biển Đông.

Trả lời phỏng vấn Đài ABC của Australia hôm 20-2, sau chuyến công du Trung Quốc, Ngoại trưởng Julie Bishop tuyên bố các chuyến bay thương mại nên tiếp tục lộ trình qua biển Đông bất chấp nguy cơ xảy ra trường hợp “tính nhầm” từ phía Trung Quốc. Ngoại trưởng Australia đã nêu vấn đề Trung Quốc quân sự hóa biển Đông trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần qua, nhưng phía Trung Quốc giữ thái độ mập mờ, không xác nhận cũng không phủ nhận có đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm hay không.

Được hỏi về lập trường của Canberra, Ngoại trưởng Australia cho biết biển Đông là tuyến hàng hải và hàng không huyết mạch không chỉ đối với riêng thương mại Australia mà còn là quyền lợi của nhiều nước khác. Do vậy, nếu Trung Quốc bố trí tên lửa tại đây thì sẽ có nguy cơ bắn nhầm vào máy bay dân sự.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top