5 "sự thật" bất ngờ về chủ nghĩa khủng bố

00:00 - Thứ Ba, 23/02/2016 Lượt xem: 2238 In bài viết
Những sự kiện bạo lực diễn ra trên khắp thế giới chứng tỏ rằng chủ nghĩa khủng bố hiện đại đang là một mối đe dọa trên bình diện toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi và có những sự thật về chủ nghĩa khủng bố mà có lẽ không phải ai cũng biết.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 12/2015, có tới 16% dân số nước Mỹ tin rằng khủng bố đang là vấn đề quan trọng nhất của quốc gia. Đây là số liệu cao nhất tại Mỹ trong vòng một thập kỷ qua. Một số chính trị gia thậm chí đã bắt đầu gọi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là “Chiến tranh thế giới thứ III”.

Chủ nghĩa khủng bố đang là nỗi ám ảnh đối với nhân loại.

Chủ nghĩa khủng bố thực sự là một mối đe dọa an ninh, không chỉ với nước Mỹ mà với toàn cầu. Tuy nhiên, cần nhìn nhận một cách khách quan và thực tế về vấn đề này, thay vì thổi phồng nó. Có ít nhất 5 sự thật về chủ nghĩa khủng bố mà không phải ai cũng biết.

1. Chủ nghĩa khủng bố giống như một loại hình sân khấu

Phát tán những video hành quyết man rợ là chiêu bài nhằm thu hút sự chú ý của những kẻ khủng bố.

Những kẻ khủng bố luôn muốn thu hút và gây sự chú ý. Đây mới thực sự là mục đích hàng đầu mà chúng theo đuổi, trên cả việc gây chết chóc thương vong. Về phương diện này, tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng tỏ ra là những “đạo diễn” rất chú trọng đến nghệ thuật xây dựng kịch bản. Những màn hành quyết, chặt đầu man rợ được phát sóng và phổ biến trên khắp mạng truyền thông xã hội nhằm gây sốc và phẫn nộ cho người xem, qua đó thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Do vậy mà việc chúng ta chia sẻ video của IS không khác nào giúp chúng reo rắc thêm nỗi sợ hãi, nói cách khác là tuyên truyền hộ những kẻ khủng bố.

2. Chủ nghĩa khủng bố không phải là thách thức lớn nhất trên toàn cầu

Khủng bố không phải là nguyên nhân gây chết chóc nhiều nhất. Số người tử vong do tai nạn giao thông và bệnh tật cao hơn nhiều so với khủng bố. Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ hiện là “hung thủ” cướp đi sinh mạng của nhiều người nhất trên thế giới – ước tính khoảng 1,25 triệu người mỗi năm (theo Tổ chức Y tế thế giới - WHO). Con số này cao hơn hàng chục lần so với số người chết vì khủng bố. 

3. Chủ nghĩa khủng bố không mới

Chủ nghĩa khủng bố không phải là một hiện tượng mới. Vào năm 996, những kẻ cuồng tín đã tìm cách trục xuất những người La Mã ra khỏi Palestine thông qua một chiến dịch mang màu sắc khủng bố. Kể từ đó, “khủng bố” trở thành một mối lưu tâm ngày càng lớn trong nền chính trị thế giới. Chủ nghĩa khủng bố hiện đại bắt đầu trở thành một vấn đề an ninh quốc tế quan trọng vào cuối những năm 1960, với hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu xảy ra nhiều nơi trên thế giới, rất nhiều trong số đó liên quan đến xung đột Israel – Ảrập. Sau sự kiện 11/9, có thể nói chủ nghĩa khủng bố đã trở thành một vấn đề toàn cầu then chốt, là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng cho các quốc gia.

4. Chủ nghĩa khủng bố sử dụng nhu thuật

Mỹ đã sa lầy vào cuộc chiến hơn 14 năm ở Afghanistan kể từ sau vụ khủng bố 11/9 của Al-Qaeda.

Những kẻ khủng bố thường dùng nhu thuật, giống như kẻ yếu thường dùng sức công của đối phương để kiềm chế địch thủ, thay vì chống trả trực tiếp. Không có tổ chức khủng bố nào có thể mạnh như một quốc gia, và thực tế cho thấy có rất ít những cuộc tấn công khủng bố có thể lật đổ được một nhà nước. Mặc dù vậy, nếu như những kẻ nổi loạn có thể dấy lên nỗi sợ và sự phẫn nộ trong dân chúng của một đất nước, biến nó thành những hành động “tự đánh bại”, ai dám chắc những kẻ này sẽ không chiếm ưu thế. Al-Qaeda đã từng thành công khi lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến ở Afghanistan năm 2001, trong khi IS lại sinh ra từ chính đống đổ nát của cuộc xâm lược ở Iraq do Mỹ dẫn đầu.

5. Để đánh bại khủng bố, cần sức mạnh thông minh

“Sức mạnh thông minh” là một dạng sức mạnh được tạo ra từ sự kết hợp hiệu quả giữa “sức mạnh cứng” (sức mạnh quân sự) và “sức mạnh mềm” (khả năng thu hút, thuyết phục bằng sức hấp dẫn) của một quốc gia. Sức mạnh cứng cần để tiêu diệt những kẻ khủng bố “cứng đầu”, những thành phần hiếm khi chịu quy phục. Trong khi sức mạnh mềm là không thể thiếu để hướng những đối tượng có nguy cơ gia nhập lực lượng khủng bố đi đúng đường.

Điều này có nghĩa là, không chỉ các cuộc không kích mà việc các quốc gia triển khai những chiến dịch truyền thông hiệu quả cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Chủ nghĩa khủng bố là một vấn đề nghiêm trọng, là mối đe dọa có thực, và xứng đáng được đặt lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự. Tuy nhiên, cũng cần phải luôn tỉnh táo và nhìn nhận một cách khách quan, không nên rơi vào cái bẫy của những kẻ khủng bố. Việc của chúng ta hãy hành động để chúng phải diễn trên sâu khấu của những nhà hát trống. Bằng không, chúng sẽ dùng sức mạnh của chúng ta để đánh bại chính chúng ta.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top