Ấn Độ: 10 triệu người dân thủ đô không có nước sinh hoạt

00:00 - Thứ Ba, 23/02/2016 Lượt xem: 1501 In bài viết
Hơn 10 triệu người dân tại thủ đô Delhi, Ấn Độ đang phải chịu cảnh sống thiếu nước sạch, mặc dù quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát nguồn nước quan trọng sau khi các cuộc biểu tình diễn ra.

Một nguồn tin cho biết sẽ cần khoảng 3 – 4 ngày trước khi các khu vực bị ảnh hưởng được cung cấp nước trở lại.

Đây là một trong những tác động tiêu cực sau cuộc biểu tình của cộng đồng dân tộc thiểu số người Jat, sinh sống chủ yếu tại bang Haryana của Ấn Độ, đòi chính phủ xem xét và đáp ứng những yêu cầu của tầng lớp thấp về việc làm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội.

Người biểu tình đập phá hệ thống cấp nước tại kênh Munak.

Những người biểu tình đã tiến hành nhiều hành động bạo lực như đốt phá, chặn đứng nhiều tuyến đường huyết mạch và chiếm kênh Munak - cũng là nguồn cung cấp nước chính của thành phố - vào thứ sáu vừa qua (19/2).

16 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong suốt 3 ngày diễn ra bạo loạn.

Các nguồn nước từ kênh Munak chiếm khoảng 3/5 lượng cung cho toàn bộ 16 triệu dân của thành phố Delhi.


Ước tính khoảng 10 triệu người dân thủ đô không có nước sạch để sử dụng.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã đưa ra khuyến cáo về việc người dân nên sử dụng nước một cách tiết kiệm, đồng thời vận chuyển nhiều bể nước bổ sung tới các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên giải pháp tình thế này cũng không thể bù đắp sự thiếu hụt nước nghiêm trọng tại thành phố thủ đô.

Tất cả các trường học tại Delhi đều đã tạm thời đóng cửa sau khi nguồn nước từ kênh Munak bị phá hoại trong cuộc bạo động.

Hiện quân đội Ấn Độ đã nắm được quyền kiếm soát phần lớn kênh Munak nhưng dự kiến việc sửa chữa sẽ mất rất nhiều thời gian.

Tình hình trật tự đã được ổn định, đồng thời việc lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ cũng như đường sắt nối liền thủ đô Delhi và các thành phố lân cận cũng dần khôi phục trở lại.

Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ sẽ sớm thành lập ủy ban cấp cao nhằm hạn chế xung đột và giải quyết những bất mãn trong cộng đồng người Jat.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top