Gia tăng căng thẳng tại biên giới Macedonia - Hy Lạp

00:00 - Thứ Ba, 23/02/2016 Lượt xem: 1720 In bài viết
Ngày 22-2, hàng trăm người di cư đến từ Afghanistan đã tìm cách vào Macedonia bằng vũ lực và phá hàng rào tại biên giới Macedonia - Hy Lạp.

Bốn người di cư đã tìm cách phá hàng rào tại biên giới Macedonia - Hy Lạp nhưng nhanh chóng bị các lực lượng cảnh sát Macedonia ngăn cản.

Gia đình người di cư tại biên giới Macedonia - Hy Lạp, tháng 12-2015.

Căng thẳng bắt đầu leo thang tại khu vực biên giới gần thị trấn Gevgelija của Macedonia khi giới chức nước này quyết định hạn chế số lượng người di cư Afghanistan. Trước đó, các quốc gia dọc theo tuyến đường Balkan đã bắt đầu thực thi biện pháp tương tự.

Tình hình căng thẳng này xuất phát từ việc số người di cư Afghanistan tại trại tị nạn biên giới Hy Lạp Idomeni tăng lên vài nghìn người. Truyền thông Hy Lạp cảnh báo, tình hình có thể dễ dàng nằm ngoài kiểm soát và dẫn tới bạo lực.

Bộ Ngoại giao Macedonia giải thích mục đích của biện pháp mới không nhằm đóng cửa biên giới Macedonia - Hy Lạp mà nhằm cho phép chỉ những người di cư được cấp quy chế tiếp tục hành trình dọc theo đường Balkan tới các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU).

Theo thống kê chính thức của Bộ Nội vụ Macedonia, trong 24 giờ qua, 773 người di cư đã được phép vào Macedonia từ Hy Lạp.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã thành lập Trung tâm Chống buôn người di cư (EMSC) nhằm hỗ trợ các nước thành viên EU triệt phá các đường dây tội phạm liên quan hoạt động buôn người di cư có tổ chức.

Mục đích của trung tâm này là tăng cường hợp tác với các quốc gia thành viên EU, tổ chức quốc tế, tổ chức trong nước và các cơ quan của châu Âu.

EMSC sẽ tập trung vào các điểm nóng tội phạm về mặt địa lý cũng như xây dựng khả năng chiến đấu tốt hơn với những mạng lưới buôn người.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top