Mỹ và Trung Quốc nhất trí dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

00:00 - Thứ Năm, 25/02/2016 Lượt xem: 1888 In bài viết
Mỹ và Trung Quốc hôm 24/2 đã nhất trí nghị quyết dự thảo mở rộng các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức ngoại giao giấu tên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho biết dự thảo này áp đặt đối với Bình Nhưỡng do nước này không tuân thủ cam kết về chương trình hạt nhân của họ, vẫn tiếp tục cho thử bom nhiệt hạch và tên lửa trong thời gian gần đây.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hướng dẫn quân đội diễn tập quân sự.

“Đó là một bản dự thảo đầy đủ và chính qui mà tôi hi vọng sẽ được thông qua trong những ngày tới. Đã từng có một số điểm bế tắc giữa hai nước nhưng hiện Mỹ-Trung đã tiến tới nhất trí về gói trừng phạt này”, một quan chức ngoại giao trong HĐBA LHQ cho biết.

Nhà ngoại giao này từ chối tiết lộ về chi tiết của bản dự thảo. Tuy nhiên giới ngoại giao phương Tây cho biết việc hạn chế CHDCND Triều Tiên tiếp cận với những cảng biển quốc tế là một trong các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và Trung Quốc đưa ra trong bản dự thảo lần này. Mỹ cũng muốn hạn chế mạnh hơn việc Bình Nhưỡng tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế.

Trước đó, Trung Quốc và Mỹ đã từng có những bất đồng trong việc đề ra cách phản ứng với động thái của CHDCND Triều Tiên, sau khi nước này thử hạt nhân hồi tháng 1/2016. Washington đã đề nghị áp các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Bình Nhưỡng. Song, Bắc Kinh khi đó nhấn mạnh các bước “đối thoại và nhẹ nhàng” đối với CHDCND Triều Tiên tại LHQ.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top