Cảnh báo nguy cơ nổ ra cuộc nổi dậy nhân dân chống I-xra-en

00:00 - Thứ Hai, 29/02/2016 Lượt xem: 2280 In bài viết
Theo Roi-tơ và truyền thông I-xra-en, thủ lĩnh chính trị của phong trào Ha-mát tại dải Ga-da I.Ha-ni-ê cho rằng, cả I-xra-en và Chính quyền Pa-le-xtin (PA) đều bất lực trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực gia tăng hiện nay của người Pa-le-xtin chống I-xra-en.

Phát biểu tại cuộc tuần hành chống I-xra-en tại thành phố Ra-pha ở phía nam Ga-da, thủ lĩnh chính trị của phong trào Ha-mát cảnh báo cuộc nổi dậy sẽ tiếp tục và trở thành bước ngoặt chiến lược lớn nhất trong lịch sử đấu tranh của nhân dân Pa-le-xtin. Làn sóng bạo lực lan rộng kể từ tháng 10-2015 làm gia tăng lo ngại về nguy cơ nổ ra cuộc nổi dậy nhân dân lần thứ ba của người Pa-le-xtin chống I-xra-en.

* Trước đó, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin, cũng như đạt được hòa bình ở Trung Đông. Ông cho biết, Pa-le-xtin đã quyết định trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc văn kiện phản đối chính sách định cư của I-xra-en, cũng như việc I-xra-en bắt giữ người Pa-le-xtin ở Bờ Tây, cho rằng những động thái này sẽ phá hủy nỗ lực nhằm đạt được tiến trình hòa bình.

* Điều phối viên của chính phủ I-xra-en tại các vùng lãnh thổ Pa-le-xtin Y.Mo-đi-chai bác bỏ tuyên bố của phong trào Ha-mát về việc sắp đạt được thỏa thuận về xây dựng cảng biển ở Ga-da. I-xra-en phủ nhận việc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về xây dựng cảng biển ở dải Ga-da, đồng thời nhấn mạnh Ten A-víp sẽ chỉ làm việc về vấn đề này với PA, chứ không phải với phong trào Ha-mát. Đến nay, Ha-mát vẫn bác bỏ điều kiện của I-xra-en về cho phép PA kiểm soát các cửa khẩu của dải Ga-da.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top