G20 cam kết tăng cường phục hồi kinh tế toàn cầu

00:00 - Thứ Ba, 01/03/2016 Lượt xem: 1763 In bài viết
Vừa qua, tại TP Thượng Hải (Trung Quốc), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã cam kết sử dụng mọi công cụ chính sách để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Sau hai ngày làm việc, Hội nghị ra thông cáo trong đó nhấn mạnh: “Kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi nhưng vẫn không đồng đều và không đáp ứng được tham vọng của các quốc gia về sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng”.

Các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng của G20 tại Trung Quốc ngày 27-2.

Các nhà hoạch định chính sách của G20 nhìn nhận tình trạng các dòng vốn đầu tư không ổn định, giá hàng hóa giảm mạnh, các căng thẳng địa chính trị leo thang, khả năng Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU) và dòng người tị nạn ngày càng gia tăng như những nguy cơ chính đối với nền kinh tế toàn cầu.

Thông cáo nêu rõ, các chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh tế và bảo đảm ổn định giá các mặt hàng, tuy nhiên một mình công cụ tiền tệ không thể dẫn tới tăng trưởng câng bằng.

“Chúng tôi sẽ sử dụng chính sách tài chính một cách linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và sự tin tưởng”, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng của G20 cam kết.

Các quốc gia G20 một lần nữa xác nhận các cam kết trước đó về tỷ giá hối đoái, gồm có kiềm chế phá giá cạnh tranh và không hướng tới các tỷ giá hối đoái vì mục đích cạnh tranh.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu và bất ổn gia tăng trong các thị trường tài chính. Đầu tuần này, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã kêu gọi hành động khẩn cấp và táo bạo để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top