Thổ Nhĩ Kỳ chi 683 triệu đô la mua bom thông minh của Mỹ

00:00 - Thứ Tư, 02/03/2016 Lượt xem: 1933 In bài viết
Lầu Năm Góc vừa thông qua một hợp đồng nhiều triệu đô la để bán bom thông minh cho Ankara.

Cuối tháng 12/2015, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một tiểu đoàn 25 xe tăng và khoảng 1.560 quân vào miền bắc Iraq. Ankara cũng đã tham gia vào cuộc chiến với cộng đồng người Kurd ở phía đông nam của đất nước, nơi đã có khoảng 5.000 người thiệt mạng.

Hiện nay, trong khi các bên đang thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ dường như lại muốn can thiệp sâu rộng vào cuộc xung đột ở quốc gia láng giềng. "Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xem mình là nạn nhân trong cuộc chiến Syria và họ sẽ viện cớ này để khiêu khích cho đến khi ngừng bắn tan vỡ", tạp chí Telepolis của Đức bình luận.

Bom phá công sự BLU-109 trang bị 250kg thuốc nổ mạnh và ngòi nổ chậm thông minh.

Trước những bất ổn trong khu vực có thể tác động đến Thổ Nhĩ Kỳ, Washington đã quyết định trao hợp đồng trị giá 683 triệu đô la, cung cấp cho Ankara công nghệ bom thông minh.

"Hợp đồng trên đến kịp thời vào lúc chúng tôi đang tham gia sâu vào chiến tranh 'phi đối xứng', rất cần đến bom thông minh", trang Defense News dẫn lời một quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hợp đồng được Mỹ giao cho 2 nhà thầu Ellwood National Forge và General Dynamics Ordnance and Tatical Systems. Trong số các loại bom được bán cho thổ Nhĩ Kỳ, có cả loại bom phá công sự BLU-109 trang bị 250kg thuốc nổ mạnh và ngòi nổ chậm thông minh.

Đây là lần đầu tiên một hợp đồng mua bán như vậy được ký kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà thầu quốc phòng Mỹ. Dự kiến hợp đồng sẽ hoàn tất vào năm 2020.

Tháng 5/2015, Mỹ cũng đã triển khai một hợp đồng với Ảrập Xê-út trị giá hơn 1,29 tỷ đô la nhằm bán hơn 10.000 quả bom thông minh Paveway II, BLU-117, bom thông minh JDAM, cùng đạn dược, bom dẫn đường và các bộ phận vũ khí được sản xuất bởi hai hãng Raytheon và Boeing. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top