Mỹ tiết lộ di chúc của Osama bin Laden

00:00 - Thứ Tư, 02/03/2016 Lượt xem: 2067 In bài viết
Ngày 1/3, văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố các tài liệu cá nhân được viết bởi trùm khủng bố Osama bin Laden, bao gồm di chúc, các lá thư riêng cũng như các thư cảnh báo gửi tới nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ.

Đây là các tài liệu thu thập được trong cuộc vây ráp hồi tháng 5/2011 tại nơi ẩn náu của lãnh đạo mạng lưới khủng bố Al – Qaeda ở Abbottabad, Pakistan, cũng là nơi bin Laden bị tiêu diệt.

Các tài liệu này cho thấy, Bin Laden tuyên bố để lại tài sản thừa kế trị giá 29 triệu USD ở Sudan cho các phần tử thánh chiến. Bản di chúc được viết từ những năm 1990, là một trong những tài liệu cho thấy, Bin Laden vẫn thường xuyên nghĩ tới cái chết của chính mình.

Trùm khủng bố đã bị tiêu diệt Osama bin Laden.

Phần lớn tài sản trùm khủng bố dành cho các chiến binh thánh chiến, chỉ một phần nhỏ dành cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, hiện chưa rõ số tiền di chúc nói trên được cất giấu cụ thể ở đâu, dưới hình thức tiền mặt hay tài sản.

Trong một lá thư được viết năm 2008, Bin Laden viết: “Nếu tôi chết, hãy cầu nguyện cho tôi thật nhiều và làm từ thiện với tên tôi”.

Những tài liệu thể hiện sự quan tâm của Bin Laden đối với vấn đề truyền thông cũng được tiết lộ. Trong một lá thư không rõ ngày tháng, y đã viết về lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11/9. Trong đó, y tìm kiếm thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông để củng cố niềm tin của y rằng, vụ tấn công là điềm báo trước cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu hồi cuối năm 2000.

Những khó khăn tài chính của Al – Qaeda cũng được thể hiện qua nhiều tài liệu. Trong đó, Bin Laden vạch ra ý tưởng tống tiền các quốc gia khác, đổi lấy lời hứa Al – Qaeda sẽ không tấn công các nước này trong tương lai.

Tên trùm khủng bố cũng tỏ ra lo ngại về việc tấn công Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bởi phần lớn nguồn tiền của Al – Qaeda chảy qua những quốc gia này.

Đáng chú ý, khoảng 5 tháng trước khi bị tiêu diệt, Bin Laden dường như cân nhắc chuyển chỗ ở khỏi Abbottabad. Nếu điều này xảy ra, đặc nhiệm Mỹ sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong việc tìm ra dấu vết và tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng một thời.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top