Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên

00:00 - Thứ Năm, 03/03/2016 Lượt xem: 2338 In bài viết
Ngày 2-3, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất, mở rộng trừng phạt Triều Tiên liên quan tới vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6-1 và phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7-2.

Nghị quyết mới cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi chở những mặt hàng phi pháp rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để cản trở cả những nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng. Văn kiện này cũng áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm, đồng thời cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không.

Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, nghị quyết mới bắt buộc các quốc gia phải phong tỏa tài sản của các cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Văn kiện này cũng bổ sung vào danh sách đen 17 cá nhân và 12 thực thể Triều Tiên. Tất cả những người này đều bị phong tỏa tài sản và bị cấm đi lại. Nghị quyết cũng yêu cầu nối lại các cuộc đàm phán 6 bên để tiến tới “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo cách hòa bình và có thể kiểm chứng được”.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top