NATO bí mật khen sức mạnh không quân Nga ở Syria

00:00 - Chủ Nhật, 06/03/2016 Lượt xem: 1363 In bài viết
Russia Today dẫn nguồn tin từ truyền thông Đức cho biết trong bản báo cáo mật vừa công bố, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khen ngợi sức mạnh không quân Nga tại chiến trường Syria, đồng thời đánh giá những cuộc không kích của quân đội Nga là chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Các ước tính trong báo cáo này cũng cho rằng độ hiệu quả của các cuộc không kích do không quân Nga thực hiện lớn hơn so với các lực lượng NATO. Tuy số lượng máy bay chiến đấu mà Nga triển khai ở Syria kém hơn về mặt số lượng so với các máy bay được NATO triển khai nhưng do tổ chức nhiều đợt không kích hơn khiến hoạt động của chúng hiệu quả hơn.

Tài liệu mật kể trên cho biết, từ ngày 27-2 ( thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực) 40 máy bay chiến đấu Nga đóng thực hiện tới 75 chuyến xuất kích mỗi ngày. Trong khi đó các lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu, dù có tới 180 máy bay chiến đấu, lại chỉ thực hiện 20 vụ không kích mỗi ngày. Nga sử dụng nhiều máy bay chiến đấu hiện đại hơn NATO ở Syria. Ví dụ như loại máy bay chiến đấu Su-35. Hiệu quả các cuộc không kích cũng đến từ việc sử dụng dữ liệu do lực lượng tình báo trên không của Syria và lực lượng đặc nhiệm Nga gửi tới.

Máy bay chiến đấu S-35 của quân đội Nga.

Trong diễn biến khác, thủ lĩnh các nhóm đối lập ở Syria, vốn trước đây yêu cầu được bảo vệ trước cuộc tấn công của quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, nay đề nghị quân đội Nga bảo vệ họ khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo ( IS) tự xưng. Người đứng đầu Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria của Nga, Trung tướng Sergei Kuralenko, cho biết Nga có thể đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh các nhóm đối lập Syria và người đứng đầu chính quyền địa phương đã ký thỏa thuận chấm dứt chiến sự và bắt đầu quá trình hòa giải. Ông Kuralenko nhấn mạnh đây là một sự thay đổi, đồng thời bày tỏ quân đội Nga sẵn sàng dành cho phe đối lập ở Syria sự trợ giúp như vậy. Trung tâm hòa giải của Nga cũng thông báo đã có thêm 8 nhóm đối lập Syria trong tỉnh Latakia tham gia thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27-2, nâng tổng số các nhóm ký thỏa thuận ngừng bắn lên 30.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top