Philippines tạm giữ tàu Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc

00:00 - Chủ Nhật, 06/03/2016 Lượt xem: 2093 In bài viết
Theo AFP, Philippines ngày 5-3 thông báo nước này đã bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên. Đây là phản ứng đầu tiên của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa mới đây của nước này.

Trả lời trên đài phát thanh R.Bayan, Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Manolo Quezon cho biết, tàu hàng Jin Teng có trọng tải 6.830 tấn sẽ không được phép rời cảng Subic, nằm ở phía Đông bắc thủ đô Manila, nơi con tàu này đã bị giữ lại để kiểm tra trong ba ngày qua và tất cả các thủy thủ đoàn sẽ bị trục xuất.

Cùng ngày, Hãng tin Reuters vừa dẫn một thông báo của Bộ Giao thông - Vận tải Trung Quốc cho biết, bộ này đã yêu cầu các cơ quan quản lý vận tải biển đưa vào "danh sách đen" 31 con tàu do một công ty Triều Tiên điều hành. Đây chỉ là một trong số các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Trung Quốc đã triển khai sau khi Liên hợp quốc ra nghị quyết tăng cường cấm vận nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng. Được biết các lệnh cấm vận mới nhất của Liên hợp quốc, do Trung Quốc và Mỹ soạn thảo, có đưa các tàu này vào danh sách đen.

Trong khi đó, ngày 4-3, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế và ngừng các hành động khiêu khích trên Bán đảo Triều Tiên nhằm tránh xảy ra đối đầu và chạy đua vũ trang trong khu vực. Lời kêu gọi này được đưa ra tại cuộc tham vấn Nga - Trung Quốc lần thứ 2 về vấn đề an ninh khu vực Đông Bắc Á, diễn ra ngày 4-3 tại Mátxcơva.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top