Hàn Quốc công bố lệnh trừng phạt đơn phương CHDCND Triều Tiên

00:00 - Thứ Tư, 09/03/2016 Lượt xem: 2027 In bài viết
Ngày 8-3, Hàn Quốc cho biết, nước này đang áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương đối với CHDCND Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây của CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công nhằm đáp trả cuộc tập trận chung hằng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận hằng năm tại TP Paju, gần biên giới giáp CHDCND Triều Tiên, ngày 7-3.

Lệnh trừng phạt của Hàn Quốc nhằm vào 38 cá nhân và 24 tổ chức tại CHDCND Triều Tiên mà Seoul cho rằng có liên quan chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của CHDCND Triều Tiên, trong đó có các ngân hàng, công ty thương mại và vận tải và một trung tâm nghiên cứu nguyên tử. Nhiều cá nhân và tổ chức của CHDCND Triều Tiên đã là đối tượng của các lệnh trừng phạt của Mỹ, Nhật Bản, Liên hợp quốc (LHQ) và một số lệnh trừng phạt quốc tế khác.

Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ cấm bất cứ tàu nào đã từng cập bến tại cảng của CHDCND Triều Tiên trong vòng 180 ngày qua vào Hàn Quốc.

Theo lệnh trừng phạt mới, người Hàn Quốc sẽ bị cấm tham gia giao dịch tài chính và trao đổi ngoại tệ với các cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách đen. Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục khuyến cáo công dân nước này không tới các nhà hàng của CHDCND Triều Tiên trên toàn thế giới. CHDCND Triều Tiên điều hành khoảng 130 nhà hàng tại Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Tuyên bố của Hàn Quốc còn nhấn mạnh quyết tâm theo đuổi một chính sách kiên quyết với CHDCND Triều Tiên của nước này.

Hiện vẫn chưa rõ các biện pháp mới của Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng CHDCND Triều Tiên ở mức độ nào.

Tháng trước, Hàn Quốc đã đình chỉ hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong - biểu tượng còn lại cuối cùng tượng trưng cho sự hòa hợp liên Triều. Hội đồng Bảo an LHQ tuần vừa qua đã thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất đối với CHDCND Triều Tiên trong hai thập kỷ.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top