Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba

00:00 - Thứ Hai, 21/03/2016 Lượt xem: 1707 In bài viết
Chủ nhật, 20/3 (giờ Mỹ), ông Barack Obama đã đặt chân đến Cuba, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới quốc đảo Caribe kể từ năm 1928.

Chia sẻ trên trang Twitter của mình, ông Obama viết: “Mong chờ được gặp và nói chuyện trực tiếp với người dân Cuba”. Trọng tâm chính trong chuyến thăm lần này là buổi gặp gỡ của ông Obama với Chủ tịch Cuba Raul Castro để thảo luận về vấn đề khôi phục quan hệ thương mại và chính trị.

 

Ông Obama bước ra từ chuyên cơ Air Force One cùng Đệ nhất phu nhân Michelle và hai cô con gái Sasha và Malia, với sự tiếp đón của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez tại sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana. Nghi lễ tiếp đón chính thức sẽ diễn ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Raul Castro vào thứ hai, 21/3.

Xuất hiện tại đại sứ quán Mỹ - Cuba vừa được mở cửa trở lại hồi tháng 8/2015, ông Obama gọi đây là “chuyến thăm lịch sử, đồng thời cũng là một cơ hội lịch sử”.

Trước chuyến thăm của ông Obama, giới chức Mỹ và Cuba đã có những cuộc thảo luận khá căng thẳng về an ninh – như việc các phóng viên Cuba sẽ được tiếp cận tổng thống Mỹ trong giới hạn khoảng cách là bao nhiêu.

Chuyến công du đầu tiên trong vòng 88 năm được thực hiện bởi một tổng thống Mỹ đương nhiệm đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong quan hệ giữa hai nước. Ý nghĩa lớn lao của chuyến đi này là một điều không thể bàn cãi bởi chỉ cách đây chưa đầy 18 tháng, không ai có thể hình dung việc một tổng thống Mỹ sẽ đặt chân tới đất Cuba.

Thông qua chuyến công du lịch sử này, ông Obama cũng muốn khẳng định bình thường hóa quan hệ với Cuba là một quá trình không thể đảo ngược, mặc cho những chỉ trích từ phía đảng Cộng hòa rằng đây là một quyết định có phần vội vã.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ Mỹ - Cuba, bởi lệnh cấm vận kinh tế kéo dài 54 năm còn đó và chỉ được dỡ bỏ khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua. Trong khi đó, Cuba vẫn lên tiếng chỉ trích các căn cứ hải quân của Mỹ đang đóng tại vịnh Guantanamo.

Mặc dù vậy, những bước đi lớn đang được thực hiện và sẽ mở ra một chương hoàn toàn mới trong quan hệ hai nước.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top