Mỹ thúc đẩy hợp tác với Cu-ba

00:00 - Thứ Ba, 22/03/2016 Lượt xem: 2050 In bài viết
Theo Roi-tơ và TTXVN, trong cuộc gặp các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Ha-ba-na trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cu-ba, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma khẳng định, chuyến thăm là cơ hội lịch sử để gạt sang một bên mâu thuẫn thời chiến tranh lạnh với Cu-ba.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Cu-ba kể từ năm 1928. Bộ trưởng Ngoại giao Cu-ba B.Rô-đri-ghết khẳng định, Cu-ba sẽ đón tiếp Tổng thống Ô-ba-ma với lòng hiếu khách và với sự tôn trọng xứng đáng. Theo chương trình, Chủ tịch Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Ô-ba-ma vào ngày 21-3 (giờ Cu-ba), sau đó hai nguyên thủ hội đàm và ra tuyên bố chung.

Tổng thống Ô-ba-ma thăm thành cổ La Ha-ba-na.

* Truyền thông Pháp dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Cu-ba cho biết, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Cu-ba và Tổng thống Mỹ không có nội dung thảo luận về cải cách chính trị và kinh tế. Mặc dù cả hai bên đều coi chuyến thăm là cơ hội để khép lại quá khứ, song La Ha-ba-na tuyên bố sẽ không từ bỏ nguyên tắc cơ bản của mình để thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Bộ trưởng Ngoại giao Rô-đri-ghết cho biết, vẫn còn những khác biệt lớn giữa Cu-ba và Mỹ trong các lĩnh vực hệ thống chính trị, dân chủ, nhân quyền, áp dụng và diễn giải luật quốc tế.

* Báo Granma, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cu-ba, đã bình luận, thông qua chuyến thăm, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma sẽ có cơ hội trực tiếp đánh giá một đất nước Cu-ba đang trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và không ngừng cải thiện phúc lợi dành cho người dân, bất chấp những hạn chế trong điều kiện bị bao vây cấm vận. Liên quan tiến trình bình thường hóa quan hệ, bài báo khẳng định lập trường của chính phủ Cu-ba là Mỹ phải xóa bỏ cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cu-ba, trao trả phần lãnh thổ bị Oa-sinh-tơn chiếm đóng trái phép trên vịnh Goan-ta-na-mô, từ bỏ âm mưu tạo dựng phe chính trị đối lập tại Cu-ba.

* Trước thềm chuyến thăm lịch sử này, Cu-ba cho biết: đang lên kế hoạch loại bỏ thuế đánh vào USD sau khi Mỹ đã nới lỏng các hạn chế tiền tệ nhằm vào Cu-ba. Trước đó, Mỹ cũng xóa tên Cu-ba khỏi danh sách những quốc gia không có đủ các biện pháp bảo đảm an ninh tại bến cảng, qua đó, gỡ bỏ một rào cản lớn đối với hoạt động di chuyển tự do của tàu thuyền tại eo biển Phlo-ri-đa. Đồng thời, Mỹ tiếp tục nới lỏng một số hạn chế nhằm vào Cu-ba, cho phép Cu-ba tiếp cận dễ dàng hơn các thực thể tài chính của Mỹ.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top