Bắc Kinh "tố" ngư dân Philippines ném "bom cháy" vào tàu Trung Quốc

00:00 - Thứ Tư, 23/03/2016 Lượt xem: 2054 In bài viết
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/3 tuyên bố, các ngư dân Philippines đã ném “bom cháy” vào các tàu chấp pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố này của Bắc Kinh được đưa ra sau khi báo chí Philippines cáo buộc người trên các tàu tuần duyên Trung Quốc đã ném chai lọ trúng vào các ngư dân Philippines.

Báo chí Philippines tuần này cho hay một nhóm ngư dân nước này đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc dùng chai lọ ném trúng và đuổi ra khỏi bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham và đang có tranh chấp chủ quyền với Phillippines). Các ngư dân sau đó đã đáp trả bằng cách ném đá vào tàu Trung Quốc.

Tàu tuần duyên Trung Quốc tranh chấp với tàu hải quân Phillippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bãi Hoàng Nham là lãnh thổ của Trung Quốc, các ngư dân Philippines đã đánh bắt cá xung quanh khu vực này là trái phép.

"Tàu chấp pháp của Trung Quốc đã đề nghị các tàu thuyền đánh cá phi pháp của Philippines rời đi, nhưng họ không làm theo", bà Oánh nói tại một cuộc họp báo. "Một số người trên tàu thậm chí còn giơ mã tấu và ném bom cháy, cố ý khiêu khích, tấn công những người thi hành công vụ và tàu làm nhiệm vụ của Trung Quốc".

Philippines và Trung Quốc lâu nay vẫn cáo buộc lẫn nhau về các hành vi xâm hại quyền lợi của nhau ở vùng Biển Đông có nhiều tranh chấp. Trung Quốc ngang nhiên đòi chủ quyền hầu hết vùng Biển Đông, bao gồm cả các vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia...

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói rằng Trung Quốc đã tăng cường "công tác quản lý" quanh bãi cạn, nhưng bà không đưa ra chi tiết.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines nói: "Chúng tôi không thể bình luận tại thời điểm này và chúng tôi vẫn đang chờ đợi báo cáo chính thức từ các cơ quan liên quan về vụ việc".

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top