Trung Quốc chấn động khi hàng triệu trẻ em bị tiêm vắc-xin hết hạn

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2192 In bài viết
Mới đây, một vụ bê bối liên quan tới hàng triệu liều vắc-xin hết hạn với tổng trị giá lên tới 88 triệu USD (khoảng 1.900 tỷ đồng) đã được phanh phui tại Trung Quốc.

Hàng triệu liều vắc-xin bại liệt, dại, đậu mùa… được sản xuất bởi những cơ sở hợp pháp nhưng lại hết hạn hoặc không đảm bảo chất lượng đã được một đường dây cung cấp trái phép trên toàn Trung Quốc. Sự việc kéo dài từ năm 2011 và được coi là vụ scandal bê bối về sức khỏe lớn nhất nước này, kể từ vụ sữa trẻ em bị nhiễm melamine cách đây 8 năm.

Tuy các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành điều tra 13 đại lý vắc-xin và bắt giữ ít nhất 37 người có liên quan từ tháng 04/2015, nhưng thông tin về vụ việc mới chỉ được công khai cho dư luận cách đây vài ngày.

Hàng triệu trẻ em tại Trung Quốc đã tiêm phải vắc-xin hết hạn.

Cụ thể, hai mẹ con đứng đầu đường dây buôn bán vắc-xin kém chất lượng đã bị cảnh sát tỉnh Sơn Đông bắt giữ. Hai người này đã thừa nhận việc buôn bán hàng triệu liều vắc-xin hết hạn hoặc không đủ tiêu chuẩn, thuộc 25 chủng loại vắc-xin khác nhau tới 24 trong số 34 tỉnh của Trung Quốc. Đường dây này nhận hàng từ 107 đại lý vắc-xin, sau đó mới tiến hành cung cấp cho 193 nhà phân phối lớn nhỏ khác nhau.

Hàng triệu bậc phụ huynh tại Trung Quốc đã hết sức phẫn nộ và lo lắng trước vụ bê bối. Bên cạnh đó, họ càng cảm thấy bất an hơn bởi không có cách nào để xác định chính xác ai là nạn nhân của những liều vắc-xin độc hại. Đồng thời, dư luận Trung Quốc cũng vô cùng bức xúc khi chính phủ nước này đã cố gắng làm "chìm xuồng" vụ việc và phải đợi tới gần 1 năm mới chịu cung cấp thông tin chính xác.

Có thể nói, vấn đề an toàn của vắc-xin đã và đang là một đề tài nóng tại Trung Quốc khi mà trong những năm gần đây, nhiều cặp cha mẹ trẻ nước này đã đem con sang Hồng Kông chỉ để tiêm vắc-xin thay vì làm việc này tại Đại lục.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top