Tổng thống Mỹ thăm đài tưởng niệm các nạn nhân thời độc tài ở Argentina

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2251 In bài viết
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm đài tưởng niệm các nạn nhân của chế độ độc tài quân sự ở Argentina trong ngày cuối cùng của chuyến công du tới nước này.

Tổng thống Obama đến Argentina sáng 23/3, thực hiện chuyến thăm hai ngày, trùng với dịp kỷ niệm 40 năm xảy ra một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở nước này.

Ngày 24/3, ông Obama đã đến thăm một công viên được xây dựng để tưởng nhớ những nạn nhân của thời kỳ độc tài quân sự 1976 – 1983 thường được biết đến là “cuộc chiến tranh nhơ bẩn”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Argentina Mauricio Macri thả hoa ở sông Plate tưởng niệm các nạn nhân của chế độ độc tài.

Các tài liệu giải mật của Mỹ cho thấy nước này đã hậu thuẫn cho chế độ quân sự trên, bất chấp các vụ vi phạm nhân quyền.

Tuần trước, thể theo yêu cầu của chính phủ Argentina, Mỹ đã thông báo sẽ giải mật thêm nhiều tài liệu quân sự và tình báo khác có liên quan tới thời kỳ này và vai trò của chính phủ Mỹ trong cuộc đảo chính năm 1976.

Chế độ độc tài là một giai đoạn đau thương nhất trong lịch sử Argentina khi những kẻ cầm quyền đàn áp, bắt cóc, tra tấn và thủ tiêu những người mà chúng cho là thuộc phe cánh tả, cũng như người thân của họ.

Theo thống kê chính thức, hơn 30.000 người đã mất tích trong thời gian này, 500 trẻ em đã bị bắt cóc khi bố mẹ các em bị giết hại và thủ tiêu. Cho tới nay, với sự giúp đỡ của các tổ chức nhân quyền, Argentina mới chỉ tìm lại được 119 trẻ bị bắt cóc.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top