IS liều lĩnh hơn khi bị dồn ép

00:00 - Thứ Tư, 30/03/2016 Lượt xem: 1683 In bài viết
Sự kiện quân đội Chính phủ Syria với sự giúp đỡ của quân đội Nga chiếm lại thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, việc giành chiến thắng cuối cùng sẽ phải tốn thêm nhiều thời gian và dự báo khi bị dồn ép, IS sẽ tung thêm nhiều đòn khủng bố hiểm độc hơn.

Binh sĩ quân đội Chính phủ Syria tiến vào thành phố cổ Palmyra.

IS mất khoảng 40% lãnh địa

Lực lượng Chính phủ Syria được máy bay Nga không kích yểm trợ đã chiếm thành phố cổ Palmyra vào ngày 27-3 và hiện nay đang mở rộng đà kiểm soát khu vực xung quanh Palmyra. Theo Reuters, mất Palmyra là một trong những thất bại lớn nhất của IS kể từ khi nhóm này tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo vào năm 2014 gồm phần lớn Syria và Iraq. Đây cũng là một thắng lợi lớn đối với Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga.

Quân đội Syria cho biết, Palmyra sẽ trở thành một bệ phóng cho các chiến dịch tái chiếm Raqqa và Deir al-Zor. Hiện Nga đang gia tăng các cuộc không kích nhắm vào các con đường ở phía Đông của Palmyra hướng đến thị trấn Deir al-Zor và quân Chính phủ Syria đang giao tranh với IS xung quanh thị trấn Qaryatain bị IS kiểm soát từ cuối tháng 8-2015.

Trong tuần qua, Mỹ cũng đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của IS là Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli, người mà Lầu Năm Góc gọi là “Bộ trưởng Tài chính” của IS. Trong những tháng gần đây, Mỹ dẫn đầu liên minh chống IS cũng đã tiêu diệt hơn 10.000 tay súng và 20 thủ lĩnh, trong đó có al-Qaduli.

Tổng cộng, theo CNN, Mỹ ước tính IS đã mất 40% diện tích lãnh địa nhóm này kiểm soát ở Syria và Iraq so với trước khi Mỹ và một loạt các quốc gia khác đẩy mạnh can thiệp quân sự vào năm 2014.

Trường học Do Thái: mục tiêu kế tiếp của IS

Cuộc chiến chống IS ngay tại hang ổ của chúng đang trên đà chiến thắng nhưng có vẻ như khi càng bị dồn ép, IS càng tung ra nhiều vụ khủng bố hơn.

Ngày 28-3 (giờ Washington) Mỹ ra tuyên bố hoan nghênh lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã tái chiếm thành phố cổ Palmyra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết thế giới không thể quên được những gì IS đã gây ra tại Palmyra, trong đó có việc phá hủy các di tích lịch sử của nhân loại và chặt đầu kiến trúc sư trưởng đảm trách bảo tồn di tích của thành phố này.

Sau các vụ tấn công ở Bỉ hôm 22-3 làm số người chết lên đến 35 (trong đó có 4 người chết tại bệnh viện) và đưa ra thêm cảnh báo các vụ tấn công khủng bố khác trên toàn châu Âu, sau đó đến vụ tấn công liều chết đẫm máu tại một sân vận động ở Iraq làm 41 người chết vào ngày 25-3.

Theo Skynews, ngày 29-3, IS đang có kế hoạch tấn công phối hợp nhằm vào các nhà trẻ, trường học và các trung tâm thanh niên của người Do Thái tại Thổ Nhĩ Kỳ (kể cả người mang 2 quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và Israel). Thông tin này được khai thác từ lời khai của 6 nghi phạm bị bắt tại thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã hứng chịu hàng loạt vụ đánh bom từ đầu năm tới nay làm hơn 80 người chết, trong đó vụ mới nhất vào ngày 19-3 tại Istanbul do IS là thủ phạm làm chết 3 du khách Do Thái (Israel). IS cũng là thủ phạm 4 trong tổng số 6 vụ đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 8 tháng qua, trong đó có vụ đánh bom kép tại một cuộc tuần hành ôn hòa ở Ankara hồi tháng 10-2015 làm 103 người chết.

IS đang được cho là dùng các vụ đánh bom để che đậy thất bại trên chiến trường. CNN dẫn lời bà Harleen Gambhir, chuyên gia phân tích chống khủng bố tại Viện Nghiên cứu chiến tranh của Mỹ cho rằng, IS chắc chắn phải đối mặt với tổn thất và việc gia tăng sử dụng các chiến thuật như đánh bom liều chết là để thu hút thêm lực lượng. Theo Nick Heras, chuyên gia tại Trung tâm an ninh mới của Mỹ, IS đã có sẵn một chiến lược dự phòng cho phép nhiều cuộc tấn công khủng bố bên trong châu Âu, ngay cả trong trường hợp nhóm này sụp đổ ở Iraq và Syria và ngay cả trong những ngày hấp hối, IS cũng sẽ cố trừng phạt các nước đã đánh bật họ khỏi Iraq và Syria.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top