Tổng thống Yemen cách chức Thủ tướng đương nhiệm

00:00 - Thứ Hai, 04/04/2016 Lượt xem: 2118 In bài viết
Ngày 3-4, Tổng thống được quốc tế công nhận của Yemen, ông Abdu-Rabbu Mansour Hadi, đã cách chức Thủ tướng đương nhiệm Khalid Bahah và bổ nhiệm một Phó Tổng thống mới.

Tuy nhiên, ông Hadi sau đó đã chỉ định ông Bahah làm cố vấn chính trị cho Tổng thống. Một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Yemen cho biết, ông Bahah bị cách chức do “thiếu năng lực quản lý”.

Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi trong một cuộc hợp với các quan chức chính phủ nước này tại TP Aden, tháng 12-2015.

Trong khi đó, theo các chuyên gia chính trị địa phương, Tướng Ali Mohsen al-Ahmar được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Hadi, Tiến sĩ Ahmed Obeid Bin Dagher - một nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc, được chỉ định làm Thủ tướng mới của Yemen thay thế ông Bahah.

Trước đó, ngày 22-2, ông Hadi đã chọn Tướng Ali Mohsen al-Ahmar làm Phó Tổng Tư lệnh quân đội trong một nỗ lực nhằm giành lại Thủ đô Sanaa đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng phiến quân Houthi dòng Shiite.

Vị tướng 70 tuổi này đã đào ngũ khỏi quân đội Yemen và gia nhập các lực lượng chống cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2011. Ông al-Ahmar buộc phải sống lưu vong sau khi các phiến quân kiểm soát Sanaa.

Các phiến quân, với sự hậu thuẫn của những lực lượng trung thành với ông Saleh, đã chiếm Sanaa vào tháng 9-2014 và buộc ông Hadi - nhân vật được A-rập Xê-út ủng hộ, và chính quyền của ông phải sống lưu vong.

Kể từ tháng 3-2015, liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích hằng ngày nhằm vào phiến quân Houthi dòng Shiite và các lực lượng đồng minh của phiến quân. Liên quân này cam kết sẽ đẩy lùi các phiến quân và giành lại Sanaa.

Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trên bộ và không kích tại Yemen, một nửa trong số họ là dân thường.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top