Những bí mật động trời về điệp viên hai mang khét tiếng nhất nước Anh

00:00 - Thứ Hai, 04/04/2016 Lượt xem: 1964 In bài viết
Trong một video lần đầu tiên được BBC công bố, Kim Philby – một trong những điệp viên lừng danh mọi thời đại – đã tiết lộ nhiều bí mật quan trọng về cuộc đời làm gián điệp hai mang của mình.

Bài diễn thuyết hiếm hoi

Đoạn băng video này ghi lại một bài giảng bí mật của Kim Philby dành cho Cục Tình báo Đông Đức của Bộ An ninh Quốc gia CHDC Đức (Stasi) năm 1981.

Đây là lần đầu tiên chúng ta thấy một cựu điệp viên của MI6 nói về cuộc đời làm gián điệp hai mang của mình. Kim Philby nói rằng ông đã vươn lên vị trí lãnh đạo cấp cao ở MI6 trong khi vẫn hằng ngày duy trì việc cung cấp bí mật cho KGB của Liên Xô. Kết thúc bài giảng là những lời khuyên của điệp viên kì cựu dành cho các điệp viên Đông Đức.

Điệp viên hai mang Kim Philby trong video mới đây nhất được BBC công bố.

Với thứ giọng Anh thượng lưu được phát âm một cách hoàn hảo, Kim Philby - một trong những điệp viên và kẻ phản bội nổi tiếng nhất của nước Anh – bắt đầu bài giảng bằng việc nói về nghệ thuật trở thành một gián điệp hai mang.

Bài giảng kéo dài 1 tiếng đồng hồ đã được bảo lưu trong cuốn băng và chưa từng được công bố trước công chúng cho đến bây giờ. BBC đã tìm thấy tư liệu này trong kho lưu trữ chính thức của Stasi ở Berlin.

Căn cứ vào chất lượng nghèo nàn và âm thanh kém đồng bộ thì có lẽ cuốn băng này không dùng để phát cho công chúng. Tuy nhiên, đó vẫn là một dịp hết sức đặc biệt mà cựu điệp viên MI6 lần đầu tiên cởi mở nhiều điều về sự nghiệp bí mật của mình.

“Tôi phải nói trước là tôi không phải một diễn giả đâu nhé”, Philby nói. “Tôi đã dành phần lớn cuộc đời để cố gắng tránh mọi sự chú ý về mình”.

Chia sẻ trên hoàn toàn là sự thật. Trước đó, người ta chỉ biết đến duy nhất một cuốn video có Philby xuất hiện công khai, đó là lần phát biểu của ông trong một cuộc họp báo tại căn nhà của mẹ mình ở London năm 1955. Trong sự kiện đó, ông chỉ nói rất ít, trong nội dung có việc ông phủ nhận mình là một người cộng sản.

“30 năm ở trong lòng địch”

Kim Philby rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Đây là hình ảnh ông tại cuộc họp báo năm 1955 ở căn hộ của mẹ mình.

Trong video mới này, Philby đã chia sẻ đầy tự hào về quãng đời mà ông gọi là “30 ở trong lòng địch”. Ông nói rằng mình sinh ra trong “giai cấp thống trị của Đế Quốc Anh” và kể lại về việc đã giác ngộ chủ nghĩa cộng sản ở Cambridge ra sao.

Philby cung cấp thông tin chi tiết về quá trình được Cơ quan tình báo của Liên Xô (sau này là KGB) tuyển dụng, sau khi ông kết thúc làm việc với các nhà hoạt động ở Áo.

Ông nói rằng điều ngạc nhiên nhất là khi đó công việc mà ông được giao có vẻ như chẳng có triển vọng gì thậm chí đó cũng không phải là một công việc cụ thể nào cả.

“Về cơ bản, đó là một dự án dài hạn, không thể mong chờ kết quả ngay lập tức được”.

Trong cuốn băng, Phibly đã mô tả chi tiết quá trình ông tìm cách để có chân trong MI6 và trở thành một mật vụ Anh. Đầu tiên, ông làm việc cho tờ The Times, đưa tin tức về cuộc nội chiến Tây Ban Nha, xây dựng nhiều mối quan hệ quan trọng và dần dần bày tỏ mong muốn được làm việc cho chính phủ.

Cuối cùng, ông đã được phỏng vấn và được nhận vào Cục tình báo mật Anh Quốc – Cơ quan MI6 danh tiếng.

Trong phần diễn thuyết đáng chú ý nhất, Philby đã tiết lộ cách ông đánh cắp thông tin mật từ MI6 dễ dàng như thế nào. Đơn giản là ông chỉ cần làm bạn với các nhân viên lưu trữ - người quản lý các tài liệu – bằng cách đi uống với họ vài ba lần một tuần. Nhờ vậy, ông có thể lấy toàn bộ tài liệu một cách thuận lợi.

“Mỗi tối, tôi rời văn phòng với một vali lớn đầy những báo cáo của mình cùng với các tập tin và tài liệu từ kho lưu trữ. Tôi giao chúng cho một đầu mối khác vào buổi tối, sáng hôm sau lấy tài liệu lại và để vào đúng vị trí. Tất cả những nội dung đó đã được chụp lại. Đó là việc mà tôi đã làm đều đặn năm này qua năm khác”.

“Câu chuyện nhơ bẩn”

Kim Philby đã cung cấp tin tình báo cho Liên Xô trong suốt quãng thời gian làm điệp viên ở MI6.

Vào năm 1942, Philby được bổ nhiệm vị trí thứ hai trong một đơn vị phụ trách chống gián điệp Liên Xô ở Cơ quan Tình báo Anh. Khi đó, chỉ huy của Philby ở KGB chỉ thị ông phải “loại bỏ” sếp của mình ở MI6 là Felix Cowgil để leo lên vị trí số một.

“Có phải ông đang đề xuất tôi trừ khử ông ta (Felix Cowgil)?”, Filby hỏi.

Tuy nhiên, câu trả lời là không. Nhiệm vụ của Filby là tìm mọi chiêu trò để hạ bệ cấp trên. “Tôi từng nghĩ đó là một câu chuyện nhơ bẩn. Tuy nhiên sau cùng, tôi nhận ra rằng, công việc của chúng ta là như vậy. Tất cả đều vì một mục đích cao cả nên chúng ta không có gì phải hổ thẹn cả”.

Filby nói thêm: “Tôi phải thừa nhận rằng đó là âm mưu trắng trợn nhất đối với một người đàn ông mà tôi cũng khá ưa thích và ngưỡng mộ, nhưng chỉ thị là chỉ thị và tôi không thể làm gì để thay đổi cả”.

Người ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba

Kim Philby nói rằng ông đã giúp ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba.

Có một câu chuyện thường được trích dẫn để nói về sự phản bội của Philby với nước Anh. Đó là khi được cử tới Washington DC với tư cách là liên lạc viên của MI6 với CIA và FBI, ông đã làm trái chỉ thị bí mật gửi hàng nghìn người Albania về nước của họ để lật độ chế độ cộng sản.

Trong bài giảng của mình, Philby nói rằng hành động đó của ông đã giúp ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Ông nói rằng nếu ông không ngăn chặn kế hoạch trên và nếu nó thành công, CIA và MI6 có thể tiếp tục lật đổ chế độ cộng sản ở những nước như Bulgary. Và nếu như Liên Xô can thiệp vào thì một cuộc chiến tranh toàn diện hoàn toàn có thể xảy ra. 

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top