Mexico bất ngờ thay đại sứ tại Mỹ

00:00 - Thứ Tư, 06/04/2016 Lượt xem: 2000 In bài viết
Trong một thông báo chiều 5-4, Bộ Ngoại giao Mexico (Sres) cho biết Tổng thống Enrique Pena Nieto quyết định bổ nhiệm ông Carlos Sada, Tổng lãnh sự Mexico tại Los Angeles, vào vị trí Đại sứ Mexico tại Mỹ, thay cho ông Miguel Basanez, người tiếp nhận cương vị này từ tháng 9-2015.

Lý giải cho việc thay thế trên, Ngoại trưởng Claudia Ruiz Massieu cho rằng mối quan hệ Mexico-Mỹ vẫn đang tốt đẹp. Tuy nhiên, công dân Mexico tại Mỹ bỗng nhiên cảm nhận một bầu không khí thù địch, do đó Chính phủ Mexico phải hành động ngay nhằm bảo vệ mối quan hệ song phương.

Trong một phát biểu liên quan, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto khẳng định đây không phải là một hành động bãi nhiệm đại sứ Miguel Basanez, mà là một sự kế nhiệm tự nhiên.

Người nhập cư Mexico tại vùng biên giới với Mỹ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy bầu không khí chống Mexico đang gia tăng tại Mỹ và Mexico lo lắng trước khả năng ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump có thể thắng cử vào tháng 11 năm nay. Trước đó, tỷ phú Donald Trump đã một lần nữa khuấy động những tranh cãi gay gắt về vấn đề người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ bằng những đề xuất táo bạo của mình nhằm hạn chế nạn nhập cư bất hợp pháp tràn lan trên đất Mỹ.

Theo tờ Business Insider, đề xuất này của ông Trump gồm biện pháp xây dựng một bức tường không thể xuyên thủng dọc biên giới với Mexico. Chi phí xây dựng bức tường này vào khoảng từ 5 đến 10 tỷ USD sẽ được lấy từ việc tăng phí thị thực cho các CEO và nhà ngoại giao đến từ Mexico, cắt viện trợ nước ngoài cho Mexico, các khoản tiền có nguồn gốc bất hợp pháp. ông Trump còn có những phát biểu đầy khiêu khích về vấn đề nhập cư trái phép, như mô tả một số người nhập cư đến từ Mexico là “tội phạm và kẻ hãm hiếp”.

Trước đó, ông cũng chỉ trích quyết định của tập đoàn sản xuất ô tô Ford đầu tư trên 1 tỷ USD xây dựng nhà máy mới tại Mexico. Sự việc này làm cho chính giới Mexico lo ngại.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top