UNICEF: Trẻ em bị dùng để đánh bom tự sát tăng đột biến tại châu Phi

00:00 - Thứ Năm, 14/04/2016 Lượt xem: 3212 In bài viết
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 12-4 công bố báo cáo cho biết, số lượng trẻ em tham gia trong các vụ đánh bom tự sát tại Nigeria, Cameroon, Chad và Niger đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2014-2015, từ bốn trẻ em trong năm 2014 lên 44 trẻ em trong năm 2015.

Bản báo cáo của UNICEF được công bố hai năm sau vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh tại thị trấn Chiok, bang Borno, Nigeria và cho thấy những xu hướng đáng báo động tại bốn quốc gia bị ảnh hưởng bởi nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram trong hai năm qua.

Bé gái Salta Bintou Hassan, 11 tuổi, bị mất một cánh tay sau một vụ tấn công tự sát tại Chad, tháng 10-2015.

Theo báo cáo, hơn 75% số trẻ em tham gia các vụ tấn công tự sát là các bé gái.

Giám đốc phụ trách khu vực Tây và Trung châu Phi của UNICEF, Manuel Fontaine, nhấn mạnh, những trẻ em này là các nạn nhân không phải là những kẻ chủ mưu, việc lừa gạt trẻ em và buộc chúng thực hiện những hành động chết người là một trong những biểu hiện khủng khiếp nhất của tình trạng bạo lực tại Nigeria và các quốc gia láng giềng.

Theo UNICEF, việc sử dụng trẻ em theo cách có chủ đích, trong đó có những trẻ em bị ép buộc mang theo bom, đã gây ra tâm lý sợ hãi và nghi ngại đối với những trẻ em này, đặc biệt là với những bé gái thoát khỏi sự giam cầm và bạo lực tình dục từ nhóm Boko Haram tại đông bắc Nigeria.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, khoảng 2,5 triệu người tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi xung đột ở Nigeria đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lương thực. Trong khi đó, các tổ chức nhân đạo quốc tế không thể tiếp cận được nhiều trong số đó vì tình trạng an ninh bất ổn.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top