Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay vận tải ra đá Chữ Thập

00:00 - Thứ Ba, 19/04/2016 Lượt xem: 1703 In bài viết
Ngày 18/4, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một máy bay quân sự nước này đã lần đầu tiên công khai hạ cánh trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, động thái làm tăng khả năng Trung Quốc có thể đặt các máy bay tiêm kích ở đây.

Trên trang nhất, nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc cho biết một máy bay quân sự đang tuần tra trên Biển Đông đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu hạ cánh xuống đá Chữ Thập để đón 3 công nhân bị ốm nặng. Những người này sau đó được máy bay vận tải quân sự đưa tới đảo Hải Nam để chữa trị.

Ảnh chụp vệ tinh Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà phía Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng trái phép đường băng và cho máy bay hạ cánh.

Theo Thời báo Hoàn cầu, đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận việc cho máy bay hạ cánh trên đá Chữ Thập. Báo dẫn lời chuyên gia quân sự nói rằng động thái này cho thấy đường băng xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập có thể phù hợp cho hoạt động cất cánh của các loại máy bay dân sự, máy bay chiến đấu và máy bay vận tải cỡ lớn, đáp ứng nhu cầu ứng phó khẩn cấp và tiếp tế vật tư trang bị trên đá này.

Đường băng trên đá Chữ Thập dài 3.000 mét và là 1 trong 3 đường băng mà Trung Quốc tiến hành xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đầu tháng 1 vừa qua, Trung Quốc liên tục thử nghiệm hạ cánh ở đường băng xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập. Trước việc Trung Quốc điều máy bay phi pháp ra đá Chữ Thập, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối.

Việt Nam cho rằng hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc và tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự, có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top