IS đe dọa tiến công ba nước Đông - Nam Á

00:00 - Thứ Ba, 19/04/2016 Lượt xem: 2872 In bài viết
Theo Roi-tơ và TTXVN, ba nước Đông - Nam Á gồm Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin và In-đô-nê-xi-a nằm trong danh sách tiếp tục là những mục tiêu tiến công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong tạp chí tuyên truyền bằng tiếng Anh Dabiq của IS, tổ chức khủng bố này đã đăng danh sách các nước sẽ là những mục tiêu tiến công tiếp theo của chúng, gồm: Áp-ga-ni-xtan, I-rắc, An-giê-ri, Phi-li-pin, Xô-ma-li-a, Y-ê-men, Tuy-ni-di, Li-bi, Pa-ki-xtan, Băng-la-đét, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Ai Cập...

* Người đứng đầu bộ phận chống khủng bố thuộc Cơ quan đặc biệt cảnh sát liên bang Ma-lai-xi-a (SB-CTD) A.Pít-chay cho rằng, thông tin nêu trên có thể sẽ làm gia tăng mối đe dọa khủng bố đối với Ma-lai-xi-a. Ông cho biết, các nghi phạm IS bị bắt tại nước này trong các cuộc truy quét khủng bố cũng đã tiết lộ những điều tương tự và việc lần thứ hai Ma-lai-xi-a có trong danh sách của Dabiq có thể càng kích động những kẻ có cảm tình với IS ở Ma-lai-xi-a.

* Bộ Nội vụ Tuy-ni-di ngày 17-4 cho biết, các lực lượng an ninh của tỉnh Xơ-phách, cách thủ đô Tuy-ni 270 km về phía đông, đã triệt phá một nhóm gồm sáu phần tử khủng bố hoạt động tại nhiều tỉnh của nước này. Lực lượng an ninh đã bắt giữ một trong những thủ lĩnh của nhóm tại Xu-xê, cách thủ đô 180 km về phía nam. Nhóm đã tuyên thệ trung thành với IS sau khi trở về từ Xy-ri.

* Ngày 18-4, một nghiên cứu mới công bố cho thấy, nguồn thu của IS giảm 30% kể từ giữa năm 2015. Theo đó, năm 2015, doanh thu hằng tháng của IS vào khoảng 80 triệu USD, nhưng cho đến tháng 3-2016, con số này giảm xuống còn khoảng 56 triệu USD. Điều này được lý giải do một số nguyên nhân như sản lượng khai thác dầu mỏ trong khu vực IS kiểm soát giảm, số tiền phí và thuế, cũng như tài sản chiếm đoạt cũng giảm.

* Ngày 17-4, ít nhất 1.000 người dân Bỉ xuống đường tuần hành ở thủ đô Brúc-xen nhằm phản đối chủ nghĩa khủng bố và sự thù địch. Ban tổ chức hy vọng, hoạt động này sẽ thu hút được 15 nghìn người tham gia. Chính phủ Bỉ cùng ngày đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông mới thay thế bà G.Ga-lăng, người vừa từ chức trước sức ép từ những chỉ trích về việc lơ là các biện pháp bảo đảm an ninh để xảy ra các vụ tiến công tại sân bay Da-ven-tem ở Brúc-xen tháng trước.

* Ngày 18-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ A.Ca-tơ tới I-rắc nhằm thảo luận với các nhà lãnh đạo nước này về việc Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ chính quyền Bát-đa trong cuộc chiến chống IS. Theo các quan chức Mỹ, trong các biện pháp được đề cập, có khả năng Mỹ sẽ gửi thêm binh sĩ tới I-rắc. Hiện quân đội I-rắc đang đẩy mạnh chiến dịch nhằm giành lại TP Mô-xun từ tay IS.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top